เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 25 พ.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป) ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง ผบก.ปส.1 พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ ผบก.ขส.เปิดปฏิบัติการสยบไพรี 65 /12 “สยบเครือข่ายไข่มุกอันดามัน”

นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.1. ชุดปฏิบัติการสยบไพรี เข้าปิดล้อมตรวจค้นและยึดอายัดทรัพย์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ 9 จุด, จ.ปทุมธานี 3 จุด, จ.ชลบุรี 1 จุด, จ.เชียงราย 15 จุด และ จ.หนองคาย 3 จุด ซึ่งเป็นเครือข่าย “ประเสริฐ ยมนา” ขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ยึดอายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบกว่า 100 ล้านบาท

สำหรับการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด บช.ปส. ได้สืบสวนจับกุมนายประเสริฐ หรือ บังกำนัน ยมนา กับพวกรวม 8 คน พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดเฮโรอีน 399 แท่ง น้ำหนักประมาณ 139 กก. และไอซ์ น้ำหนัก 3 กก. โดยจับกุมได้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อเนื่อง จ.ปทุมธานี พร้อมขยายผลขอศาลออกหมายจับ ผู้ร่วมขบวนการ 3 ราย จากนั้นตำรวจ บก.ปส.1 และ บก.ขส. บช.ปส.ได้สืบสวนจนสามารถจับกุมนายอาตง หรืออาทิตย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 53 ปี ซึ่งเป็น 1 ในผู้ร่วมขบวนการที่ขอหมายจับไปก่อนหน้านี้ได้ที่บ้านพักในกรุงเทพฯ

ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์)เพื่อการค้าโดยการฝ่าฝืนกฎหมาย ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน และสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน พร้อมยึดอายัดทรัพย์เป็นห้องพัก คอนโดฯ, อาคารพาณิชย์ และรถยนต์ มูลค่ากว่า 8.8 ล้านบาท

จากนั้นชุดจับกุมจึงสอบสวนขยายผลนายอาตง และขบวนการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนทราบว่ายังมีทรัพย์สินของผู้ต้องหาขบวนการนี้อีกหลายรายการ จึงได้เปิดปฏิบัติการปิดบ้อมตรวจค้นอีกครั้งในวันนี้ โดยการปฏิบัติการครั้งนี้ เป้าหมายสำคัญอยู่ที่การตรวจค้นบ้านเลขที่ 168/79 หมู่ 10 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นบ้านของนายอาตง หรืออาทิตย์ และกำลังอีกส่วนหนึ่งตรวจค้นบริษัท คลีนแม็กซ์ จำกัด เลขที่ 80/30 ลำลูกกาคลอง 6 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบริษัทของ น.ส.ชนกนาถ และนายซันนี่ ที่เคยพักอาศัยอยู่ก่อนจะหลบหนีไป โดยทั้ง 2 คนนี้เป็นผู้ร่วมขบวนการที่ได้ถูกออกหมายจับพร้อมกับนายอาตง

สำหรับผลการปฏิบัติครั้งนี้ สามารถยึดอายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบทั้งหมด ได้แก่ โรงแรม 2 แห่ง, บ้านเดี่ยว 8 หลัง, ร้านค้า 1 แห่ง, คอนโดฯหรือห้องชุด 5 ห้อง, อาคารพาณิชย์ 1 ห้อง, อาคารบริษัท 1 หลัง, สถานที่กำลังก่อสร้างบริษัท 1 แห่ง, ที่ดินเปล่า 3 แปลง, รถยนต์ 12 คัน, จยย. 12 คัน, อาวุธปืน 15 กระบอก มูลค่าทรัพยสินรวมกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป) ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. ยังได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนี รวมทั้งขยายผลเอาผิดกับผู้สนับสนุนและช่วยเหลือทุกราย เพื่อกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดให้สิ้นซากต่อไป.