นับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาอย่างยิ่ง หลังจากดัชนีชี้วัดหลายตัวชี้ไปในทิศทางเดียวกัน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะนั่งร้านค้ำยันอำนาจให้พี่น้อง 3 ป. ความนิยมลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งหมดเป็นไปตามพระพุทธศาสนสุภาษิต “กมฺมุนา วตฺตตี โลโก” สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

ในทางการเมือง เมื่อความนิยมการเมืองถึงจุดสูงสุด (peak) หากบริหารบ้านเมืองไม่เข้าเป้า กระแสความนิยมจะลดระดับลงไปสู่จุดต่ำสุด (bottom) เสมอ

ทบทวนความจำไม่ต้องย้อนไปไกล เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2565

(1) วันที่ 16 ม.ค.65 พรรคพลังประชารัฐ แพ้รวดในศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สงขลา เขต 6-ชุมพร เขต 1 แม้ พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรรคพลังประชารัฐ ยกทัพหลวงลงพื้นที่หาเสียง แต่ท้ายที่สุดไม่สามารถต้านทานเสียงประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ที่แสดงเจตจำนง ผ่านปลายปากกาเลือกผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์

(2) วันที่ 30 ม.ค.65 พรรคพลังประชารัฐ แพ้ย่อยยับในศึกเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร สรุปภาพรวมผลการนับคะแนน พรรคเพื่อไทยชนะขาดเกือบ 3 หมื่นคะแนนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่ ได้เสียงไม่ถึง 8,000 คะแนน

(3) วันที่ 22 พ.ค.65 ผลเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขต พรรคพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งแค่ 2 ที่นั่งคือเขตดินแดง, เขตหนองจอก ขณะที่เพื่อไทย ชนะแบบแลนด์สไลด์กวาดเก้าอี้ ส.ก.มากสุด 20 ที่นั่ง รองลงมาพรรคก้าวไกล 14 ที่นั่ง

สัญญาณอันตราย สำหรับพรรคพลังประชารัฐ คือปี 2562 พื้นที่กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐชนะเลือกตั้ง ได้ ส.ส.มากสุด 12 เขต และได้คะแนนเสียงรวมมากถึง 791,893 คะแนน

ทว่าผลเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขต รอบนี้ คะแนนเสียงพรรคพลังประชารัฐ ลดวูบเหลือเพียง 274,244 คะแนนเท่านั้น!

(4) วันที่ 24 พ.ค.65 มีความเคลื่อนไหวสำคัญ จากพรรคเศรษฐกิจไทย เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เตรียมขึ้นมานั่งบัญชาการรบในฐานะหัวหน้าพรรค ภายหลัง บิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา มือขวาบิ๊กป้อม ตัดสินใจลาออก เนื่องจากปมขัดแย้งเรื่องจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป

โดย ‘บิ๊กน้อย’ เห็นว่าควรสนับสนุนไปก่อน​ แต่ ‘ผู้กองธรรมนัส’ ประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุน​

เท่ากับหลังจากนี้ หนึ่งในภารกิจหลักของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีขุมกำลัง ส.ส. 18 เสียง เตรียมล็อกเป้าถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ ในสภา งานแรกคือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติปลาย มิ.ย. ก่อนเปิดเวทีซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงเดือน ก.ค.

กลุ่ม 3 . คือผู้ให้กำเนิด พรรคพลังประชารัฐ เพื่อใช้เป็นบันไดปีนขึ้นสู่ศูนย์กลางอำนาจบริหารประเทศ

สัญญาณถดถอยของพรรคพลังประชารัฐ เท่ากับเป็นสัญญาณขาลงของพี่น้อง 3 ป. อย่างแยกกันไม่ได้

คำตอบทุกอย่างจะชัดเจน แจ่มแจ้งในศึกเลือกตั้งใหญ่คราหน้า ไม่เกิน มี.ค. 2566 ได้รู้กัน!

ขุนไพร พิเคราะห์การเมือง