นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้ทราบว่าขณะนี้ทางค่ายรถยนต์ เทสลา เข้ามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย แต่ยังไม่ได้มีการเข้ามาคุยกับกรมสรรพสามิต เพื่อขอเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของรัฐบาล เพื่อรับเงินอุดหนุนสูงสุด 150,000 บาท และสิทธิพิเศษทางภาษี ทั้งการลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% รวมถึงการลดอากรนำเข้าจากศุลกากร 20-40% แต่อย่างใด 

ทั้งนี้ เข้าใจว่าเทสลาเข้ามาจดทะเบียนในไทย เพื่อตั้งบริษัทตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์ เข้ามาทดลองทำตลาดในไทยก่อน แต่ยังไม่ได้มีแผนเข้ามาจัดโรงงานการผลิตในประเทศ ซึ่งในส่วนมาตรการสนับสนุนอีวีของรัฐบาล มีเงื่อนไขว่า หากจะเข้ามารับสิทธิพิเศษ จะต้องมีแผนเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยในปี 67-68 ด้วย ดังนั้นในขณะนี้ ค่ายรถจากเทสลา จะยังไม่ได้รับส่วนลดที่เป็นเงินอุดหนุน หรือภาษีจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หากทางเทสลา มีความสนใจที่จะเข้าร่วมมาตรการอีวี กรมฯ ก็พร้อมเจรจาเข้าร่วมเช่นเดียวกับค่ารถยนต์อื่น เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบายของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งเพิ่ม ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ ที่ตกลงเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า มีแล้ว 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และอีกบริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า บริษัท เดโก กรีน เอนเนอร์จี จำกัด

“หลังจากนี้ ยังมีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่น และจีน สนใจเข้าร่วมมาตรการอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ เช่น บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ที่จะร่วมกับไทย  รวมถึงมีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายค่ายทั้งจากไทยและต่างประเทศ เช่น รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เป็นต้น”