เมื่อเวลา 16.11 น.วันที่ 25 พ.ค. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) แถลงจุดยืนพรรคเศรษฐกิจไทย ภายหลังอดีต กก.บห.พรรคลาออก 15 คน ก่อนที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคนำไปสู่การเลือก กก.บห.ชุดใหม่ ในวันที่ 7 มิ.ย. โดย ร.อ.ธรรมนัส ยืนยัน 18 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย เอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จุดยืนของพรรคคือ ไม่เห็นด้วยกับการทุจริต และทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ กก.บห.ชุดที่ผ่านคือชุดเฉพาะกิจ หลังจากนี้เตรียมปรับโครงสร้าง กก.บห.พร้อมกับตำแหน่งสำคัญของพรรคเพื่อให้พรรคมีจุดขาย พร้อมเปิดเผยส่วนตัวไม่มีปัญหา หากวันที่ 7 มิ.ย. ที่ประชุมจะเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการเสนอชื่อคือพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ผมได้แจ้งที่ประชุมของ กก.บห.พรรคเมื่อสักครู่ว่าแล้วแต่ท่าน ส่วนผมไม่มีปัญหา” เมื่อถามย้ำอีกครั้งแสดงว่าไม่ปฏิเสธตำแหน่งหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “พร้อมทำทุกหน้าที่”

ส่วนประเด็นมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส มีความเห็นไม่ตรงกันกับ พล.อ.วิชญ์ เรื่องการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่าจริงๆ เรื่องนี้เราจะคุยกันในพรรค พล.อ.วิชญ์ อาจไม่เห็นด้วยกับจุดยืนของพรรค ซึ่งเราประกาศจุดยืนชัดเจนตั้งแต่วันที่ถูกขับออกมาจากพรรคพลังประชารัฐว่าจะอยู่เคียงข้างประชาชน และยึดหลักประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่ขอพาดพิง พล.อ.วิชญ์ เนื่องจากเวลานี้ พล.อ.วิชญ์ ถือเป็นคนนอกเพราะไม่ใช่สมาชิกพรรค ดังนั้นไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเคารพในการตัดสินใจของท่าน

เมื่อถามว่า วันนี้ยังอยู่เคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จุดยืนพรรคชัดเจนว่า หากรัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้องและไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ประชาชนได้ประโยชน์ เราสนับสนุนรัฐบาล แต่หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เราจำเป็นต้องรักษาจุดยืน

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะไปร่วมกับฝ่ายค้านเพื่อล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้บ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว ดังนั้นการคิดจะทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล เอาแต่อารมณ์ตัวเองนั้นไม่ได้เด็ดขาด อนาคตประเทศชาติสำคัญ หากสิ่งไหนฝ่ายค้านเห็นว่าไม่ถูกต้อง และมีข้อมูล เราจะมานั่งดู แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เห็นด้วยกับทุกเรื่องนั่นไม่ใช่สไตล์ของพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมยอมรับ ได้คุยกับพรรคเล็กโดยเฉพาะกลุ่ม 16 เรื่องจุดยืนและได้นัดหมายว่าจะนัดหารือกันเรื่องรัฐธรรมนูญใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจเชิญกลับมาพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ถามว่าเรากลับไปจะไปทำอะไร เพราะเขาแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันหมดแล้ว กลับไปก็ทะเลาะกันเหมือนเดิม มันไม่ใช่ ผมออกมาแล้ว มีโลกใบใหม่ ถ้ากลับไปยังเป็นสังคมเดิมๆ ก็ไม่กลับ”

เมื่อถามว่าจุดยืนกับ พล.อ.ประวิตร วันนี้ยังเหมือนเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรแม้จะอยู่คนละพรรค ตนเคารพนับถือท่าน เข้าไปปรึกษาหารือท่าน แต่ไม่ใช่เรื่องการเมือง

“ผมเห็นสื่อหลายสำนักบอกว่าพรรคผมแตก เราไม่ได้แตก เพราะเรามาเป็นโครงสร้างที่หนักแน่นมั่นคง เพียงแต่เราเชิญ พล.อ.วิชญ์ มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค ถึงท่านจะไม่สบายใจเรื่องจุดยืนพรรค เราก็เคารพการตัดสินใจของท่าน ส่วนจุดที่ พล.อ.วิชญ์ไม่สบายใจนั้นมีหลายเรื่องที่ท่านอาจไม่คุ้นเคยกับการเมือง เพราะชีวิตท่านอยู่แต่ในกรม ในกอง แต่สังคมการเมืองมันไม่ใช่ การเมืองเราไม่สามารถใช้ระบบทหารต่อประชาชนได้ อาจทำให้ท่านไม่สบายใจ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว.