เมื่อวันที่ 30 ก.ค. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีอีเอ็ม แจ้งว่า บริษัทฯ ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ฝึกซ้อมการจัดการเหตุการณ์เสมือนจริง ณ พื้นที่ทางเดินเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สถานีบางซื่อ กับสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการที่กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.64 เป็นต้นไป

สำหรับการฝึกซ้อมจัดการเหตุการณ์เสมือนจริงครั้งนี้ เป็นการจำลองเหตุการณ์กรณีฉุกเฉินต่างๆ อาทิ กรณีช่วยเหลือผู้โดยสาร เมื่อผู้โดยสารได้รับอุบัติเหตุ กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ กรณีน้ำท่วม เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ของทั้ง 3 หน่วยงานให้เกิดความชำนาญ ในการสื่อสารและแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่าง รวดเร็ว ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเปิดทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยทั้ง 3 หน่วยงานมีความมุ่งมั่น ในการเตรียมความพร้อม เพื่อให้การให้บริการผู้โดยสารที่เข้าใช้บริการได้รับความสะดวกและปลอดภัย

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ และฝึกซ้อมการจัดการเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีการจำลองเหตุการณ์ และฝึกซ้อมร่วมกันในสถานการณ์ต่างๆ ได้แก่ การเปิดพื้นที่ทางเชื่อมต่อ, การปิดพื้นที่ทางเชื่อมต่อ, การเกิดน้ำท่วมฉับพลัน, การขู่วางระเบิดและวัตถุต้องสงสัย และการเกิดอัคคีภัย ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมในครั้งนี้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อม และสามารถประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันจัดการสถานการณ์หากเกิดกรณีฉุกเฉินฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ