เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ เพื่อเข้าร่วมการประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค. ณ กรุงโตเกียว ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดกล่าวปาฐกถาในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับการเดินทางของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ มีกำหนดการสำคัญนอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุมคือมีโอกาสได้พบหารือ
กับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1-2 พ.ค. 2565 เพื่อเป็นการติดตามและต่อยอดผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership)

ขณะเดียวกันจะเป็นโอกาสให้พบภาคเอกชนญี่ปุ่นสำคัญๆ เพื่อให้ความเชื่อมั่น และเป็นโอกาสต่อยอด ความร่วมมือกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ถึงด้านนโยบายในการดำเนินธุรกิจและลงทุนในไทย พร้อมกับเป็นโอกาสย้ำนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลไทยที่ประสงค์ให้เอกชนญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะ การลงทุนในกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ นโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นต้น.