เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค. ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ภายหลังออกมาแถลงเตรียมคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 ที่มีวาระประชุมในวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. ทั้งนี้ ส.ส.ทุกฝ่ายควรร่วมมือในการขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นการใช้เงินภาษีของประชาชนมาพัฒนาให้เดินหน้าต่อไป เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และโดยหลักรัฐธรรมนูญแล้ว ถึงแม้ว่างบประมาณร่างจ่ายประจำปีจะไม่ผ่านความเห็นชอบหรือโดยคว่ำ รัฐบาลสามารถนำ พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปีที่ผ่านมา มาใช้ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

“ผมอยากเรียกร้องให้ ส.ส.ช่วยกันรับเอกสารงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อไปศึกษา และหากมีข้อบกพร่องแนวทางใด หรือพบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณไม่สุจริตโปร่งใส และใช้จ่ายงบประมาณไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน ผมอยากให้ ส.ส.ช่วยกันทำหน้าที่นี้เพื่อตรวจสอบการจัดตั้งงบประมาณที่มาของรายได้ของงบประมาณ ตลอดจนโครงการว่าสอดรับกับงบประมาณหรือไม่” นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วันนี้ฝ่ายเกี่ยวข้องเตรียมประชุมเพื่อพิจารณากรอบเวลาของแต่ละฝ่ายในการอภิปราย และส่วนตัวเชื่อร่างกฎหมายดังกล่าวน่าจะได้รับความเห็นชอบในชั้นรับหลักการ.