เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีกค้าส่ง กล่าวว่ากรรมาธิการมีจุดยืนที่ชัดเจนว่า รัฐบาลต้องมีอำนาจในการพิจารณาว่า จะให้ควบรวมหรือไม่ รวมทั้งต้องมีอำนาจในการออกมาตรการกำกับการดูแลธุรกิจเอกชน โดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชน

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การศึกษาของคณะกรรมาธิการ พบว่าการควบรวมกิจการของทรูมูฟและดีแทคในครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะมีอำนาจเหนือการตลาดมากกว่า 50 % จากการชี้แจงคณะกรรมการ กขค. และ กสทช.แจ้งว่า จากประกาศ กสทช. ปี 61 ขณะนี้รัฐไม่มีอำนาจ พิจารณาว่าจะให้ควบรวมหรือไม่ มีแต่อำนาจที่จะออกมาตรการกำกับดูแลผลกระทบต่อประชาชนเท่านั้น แต่จากการศึกษาลงลึกของกรรมาธิการ พบว่า กสทช.อาจจะยังคงมีอำนาจในการพิจารณาว่า จะให้ควบรวมกิจการได้หรือไม่ จากการที่ใช้ประกาศ กสทช.ปี 49 และปี 53

“ผมจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ได้มีเวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ว่าควรจะยุติการควบรวมกิจการของทรูมูฟและดีแทค ด้วยอำนาจจากประกาศของ กสทช.เดิม หรือจะออกประกาศใหม่ หวังว่าจะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู” นพ.ระวี กล่าว