เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. กิจการสภา เปิดเผยภาย ประชุม กมธ.ประเด็น สโมสรรัฐสภาที่มีห้องให้บริการความบันเทิงแก่ ส.ส.- ส.ว.มากเกินความจำเป็น อาทิ ห้องเซาน่า ห้องตีกอล์ฟ ห้องคาราโอเกะ ห้องนวดว่า กมธ.ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบห้องต่างๆ เหล่านี้เป็นการก่อสร้างตามแบบที่มีการออกแบบไว้ต้องไปถามคนออกแบบมีวัตถุประสงค์การสร้างห้องพวกนี้เพื่ออะไร แต่กมธ.หลายคนไม่เห็นด้วยให้มีห้องพวกนี้ ดูแล้วเกินความจำเป็น

ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมอบพื้นที่สโมสรรัฐสภา และเมื่อส่งมอบแล้วต้องตั้งคณะกรรมการสโมสรรัฐสภา และยกร่างระเบียบข้อบังคับสโมสรรัฐสภา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ห้องเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสโมสรรัฐสภากำหนดเงื่อนไข แต่ในทางปฏิบัติเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดใช้บริการทั้งห้องกอล์ฟ ห้องเซาน่า ห้องคาราโอเกะ ที่เกินความจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นๆแทน เช่น อาจเป็นห้องทำงานเพิ่มเติมให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐสภา เต็มที่คงเหลือไว้แค่โรงยิมกับลู่วิ่งให้ใช้ออกกำลังกายได้เท่านั้น ขอให้สบายใจได้ ไม่มีการนำภาษีประชาชนไปใช้ฟุ่มเฟือย เว่อร์เกินไปแน่นอน

น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษก กมธ.กิจการสภา ชี้แจงว่าสโมสรรัฐสภาไม่ได้อยู่ในการดูแลของคณะ กมธ.กิจการสภา และไม่มีอำนาจให้ดำเนินการต่อหรือหยุดดำเนินการ ซึ่งต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ส.ส. ส.ว. อดีตสมาชิก และข้าราชการรัฐสภา ขึ้นมาดูแล

ส่วนที่หลายท่านเข้าใจผิดว่าห้องต่างๆ ของสโมสรรัฐสภามีไว้เพื่อบำรุงบำเรอ ส.ส. ส.ว. ด้วยความที่รัฐสภายังไม่มีการรับมอบจากผู้รับเหมา รัฐสภาจึงยังไม่ดำเนินการใดๆที่จะเปิดสโมสรนี้ ส่วนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมาก ขอชี้แจงว่า แปลนการออกแบบนี้ถูกสร้างมาตั้งแต่อดีตไม่ใช่เกิดขึ้นยุคนี้ และยังไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ตามห้องต่างๆ แต่อย่างใด เป็นห้องเปล่าๆ ทั้งนี้ องค์กรใหญ่ทุกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานตำรวจ และทหาร จะมีสโมสรเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้ให้บุคคลภายนอกมาเช่าใช้บริการ และเพื่อสวัสดิการข้าราชการด้วย

น.ส.นภาพร กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนสบายใจว่าแม้สโมสรรัฐสภาเปิดใช้ แต่ต้องจำกัดเวลาการใช้ เพราะหมายถึงเวลาการทำงานของสมาชิก และภาษีประชาชน อีกทั้งไม่ได้เปิดใช้ทุกห้องตามที่เป็นข่าว ในฐานะกมธ.ฯ สัญญาว่าจะดูแลติดตามตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการสโมสรรัฐสภาต่อไป ให้ทำงานอย่างดีไม่ใช้งบประมาณนอกลู่นอกทาง

“ขอให้ประชาชนสบายใจว่านักการเมืองรุ่นใหม่ จะไม่ยอมให้มีการใช้เงินภาษีประชาชนในทางไม่ถูกไม่ควร แต่อาจต้องมีสวัสดิการที่สมาชิกเคยมีจากสภาเดิมบ้าง ซึ่งสภาใหม่ได้ลอกแบบมาจากสภาเก่าแล้วนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจเปิดห้องการแพทย์แผนไทยนวดผ่อนคลายให้สมาชิกที่เหนื่อยล้าจากการนั่งประชุมป็นเวลานาน แต่การใช้คำว่าสปาอาจทำไประชาชนไม่สบายใจ ส่วนห้องไดร์ฟกอล์ฟ และห้องลีลาศ เป็นแค่แผนยังไม่มีการใช้จริง ทุกอย่างเป็นแผนการเดิมทั้งหมด” น.ส.นภาพร กล่าว

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชช.) กล่าวว่า สโมสรรัฐสภาออกแบบปี 2554 เซ็นสัญญาจ้างปี 2556 ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องมีห้องเหล่านี้ คงต้องไปสอบถามผู้มีอำนาจในขณะนั้นว่าเพราะอะไร และตลอดเวลา 3 ปีที่นายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ท่านสั่งการชัดเจนว่าในฐานะผู้แทนที่มาจากประชาชน นอกเหนือจากสถานที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่อนุญาตให้เปิดใช้ หรือเข้าใช้ห้องเหล่านี้ โดยให้ศึกษากฎหมายให้รอบคอบควบคู่ไปด้วยเนื่องจากที่ตั้งของรัฐสภาปัจจุบันเป็นที่ราชพัสดุมีกฎหมาย พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 และ 25 ควบคุมการใช้งานเพื่อประโยชน์ราชการเท่านั้น การใช้เพื่อสงเคราะห์หรือสวัสดิการต้องเป็นไปเพื่อข้าราชการ ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภาซึ่งต่างจากการขอใช้ที่ราชพัสดุมาสร้างเป็นอาคารที่พักข้าราชการรัฐสภาที่นายชวน ให้เร่งดำเนินการเพื่อประโยชน์ของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน นี่คือความหมายของคำว่า “ไม่ต้องการห้องเหล่านี้” ในสายตาของประธานรัฐสภา ที่สำคัญยังมีการให้ปรับห้องเหล่านี้หลายห้องที่พอปรับได้ ไปใช้เป็นพื้นที่ทำงานของข้าราชการ

“ส่วนการตั้งคณะทำงานต่างๆ เช่น คณะสันทนาการของ ส.ว. และพากันไปเดินสำรวจห้อง แต่บอกว่า “ไม่อยากได้” ตนไม่ขอแสดงความเห็น แต่ก็แปลกใจและไม่เข้าใจเจตนาความไม่ต้องการแบบนี้เหมือนกัน”นายอิสระ กล่าว.