สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่าทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกาฉบับหนึ่ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าด้วยการเพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชนในภูมิภาคเคียร์ซอน และภูมิภาคซาโปริชเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของทหารรัสเซีย ในการขอหนังสือเดินทางรัสเซีย และการขอพิจารณารับสัญชาติรัสเซีย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นแบบเดียวกับที่รัฐบาลมอสโกใช้กับประชาชน ในพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังฝักใฝ่รัสเซีย ในเขตลูฮันสก์และเขตโดเนตสก์ ที่อยู่ภายในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน โดยมีประชาชนในพื้นที่ยื่นเอกสารขอรับหนังสือเดินทางและสัญชาติรัสเซีย ประมาณ 800,000 คนแล้ว นับตั้งแต่ปี 2562


ปัจจุบัน กองทัพรัสเซียยึดครองพื้นที่ทั้งหมดในภูมิภาคเคียร์ซอน ที่อยู่ทางเหนือของคาบสมุทรไครเมีย และบางส่วนของภูมิภาคซาโปริชเชีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ขณะที่ผู้ว่าการภูมิภาคเคียร์ซอน ซึ่งทหารรัสเซียในพื้นที่แต่งตั้งใหม่ เรียกร้องรัฐบาลมอสโกให้ผนวกรวมดินแดนแห่งนี้ภายในสิ้นปี 2565 ขณะที่รัฐบาลและกองทัพยูเครนประกาศสู้เพื่อกระชับพื้นที่คืนทั้งหมด


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนออกแถลงการณ์ประณามเรื่องนี้ เป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศอื่นอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังเป็นการละเมิดบรรทัดฐานระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในทุกกรณี ส่วนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เป็นความพยายาม “กลืนกิน” ชาวยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES