เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ในช่วงวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้สอบถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต่อการแก้ไขปัญหาของการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มีกำหนดหมดสัมปทานปี 2572

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า เรื่องดังกล่าว ตนและ ครม. ไม่มีอำนาจที่จะตัดสินใจ เพราะต้องให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานครเป็นผู้ตัดสินใจ และเสนอแนวทางมายัง ครม. ส่วนกรณีที่มีการลงนามสัญญาจ้างการเดินรถไฟนั้น ไม่ใช่การให้สัมปทาน แต่คือการหาผู้รับจ้างเดินรถ ซึ่งกฤษฎีกายืนยันว่าเมื่อลงนามแล้วมีผลถูกต้องแต่ผู้ที่ทำเรื่องดังกล่าวจะผิดหรือถูกต้องสืบสวน

“ตอนนี้ ครม. ไม่มีการลงมติใดๆ ผมบอกได้ว่า เรื่องนี้ต้องถาม กทม. ผู้บริหารที่เข้ามาใหม่ รวมถึงสภา กทม.ที่มาใหม่ ซึ่งผมเชื่อว่ามีความตั้งใจในการบริหารให้ดีที่สุดในการกำหนดแนวทาง ส่วนผมนั้่นไม่มีอำนาจที่จะไปร่วมด้วยแต่กำกับได้ว่า ต้องอยู่บนผลประโยชน์ประชาชน ดังนั้นผู้บริหารและสภา กทม.ต้องทำตามหน้าที่ และแจ้งมายัง ครม. ว่าทำได้ หรือยุติเรื่อง ส่วนเรื่องที่ คสช.ทำมานั้น ไม่ต้องสนใจ” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว.