เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ” เกี่ยวกับวิธีตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียง ส.ว. 250 มีรายละเอียดดังนี้

จะตั้งรัฐบาลไม่ใช้เสียง ส.ว.250 ได้หรือไม่…

ถ้ามีการยุบสภาหรือนายกฯ ลาออก หรือครบวาระแล้วเลือกตั้งใหม่ หาก ส.ส.จะตั้งรัฐบาลเองโดยไม่ใช้เสียงของ ส.ว.เลยจะทำได้ไหม… ตอบว่าทำได้แน่นอน ด้วยวิธีดังนี้

  1. 1.ส.ส.ในสภามี 500 คน รวมตัวกันให้ได้ 376-400 เสียง แค่นี้ก็โหวตให้ใครเป็นนายกฯ ได้แล้ว สามารถตั้งรัฐบาลได้ด้วยมือของ ส.ส.เองทั้งหมด
  2. 2.อาจจะเกี่ยงกันไปเกี่ยงกันมา เคยเป็นศัตรูคู่อริทางการเมืองกันมายาวนาน ไม่สามารถจะร่วมรัฐบาลกันได้ ต้องลด ละ เลิกในการเป็นศัตรูคู่อริกันชั่วคราว เห็นแก่เสียงของประชาชนเป็นสำคัญ ก็ร่วมกันโหวตให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งที่มีเสียงข้างมากเป็นนายกจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน จากนั้นจะไม่ขอร่วมรัฐบาล โดดมาเป็นฝ่ายค้านก็ทำได้
  3. 3.หรือจะรวมหัวรวมตัวกันเร่งแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ให้ได้ก่อนเลือกตั้ง ถ้าสำเร็จก็ไม่ต้องใช้เสียง ส.ว.ในการโหวตนายกฯ อีกต่อไป

ทั้ง 3 แนวทางนี้อยู่ที่ ส.ส.ทั้งนั้น ถ้าเอาจริงเอาจัง ไม่โกหกตัวเอง ไม่โกหกประชาชน เห็นแก่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่อิงกับอำนาจหวังที่จะเป็นรัฐบาล รัฐมนตรี เชื่อว่า ส.ส.ทำได้ แก้ได้ แต่ที่ทำไม่ได้ แก้ไม่ได้ แล้วอ้างว่าเป็นเพราะ ส.ว.ไม่ยอมนั้นเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้นเอง คนพวกนี้อำนาจอยู่ที่ไหนก็ไหลไปที่นั้น เป็นเช่นนี้มาทุกยุคทุกสมัย แม้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ยังวิ่งไปหาผู้มีอำนาจกันร่ำไป ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง…

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ”