สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่านายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน นำมวลชนฝ่ายสนับสนุนจำนวนมาก เดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงอิสลามาบัด ต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ขณะที่มีการจัดกิจกรรมสนับสนุนคู่ขนานกันตามเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในประเทศด้วย ส่งผลให้เกิดการประท้วงและการปะทะกันอย่างหนัก ระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน กับมวลชนฝ่ายสนับสนุนข่าน

นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โบกมือทักทายกลุ่มผู้สนับสนุน ระหว่างอยู่บนหลังคารถขยายเสียง นำการประท้วงในกรุงอิสลามาบัด


ขณะที่อดีตผู้นำปากีสถานประกาศยุติการชุมนุม เมื่อวันพฤหัสบดี แต่ยื่นคำขาดไปยังรัฐบาลของชารีฟ ต้องยุบสภาภายใน 6 วัน และจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในเดือน มิ.ย. ที่จะถึง พร้อมทั้งยืนยันว่า หากเงื่อนไขไม่ได้รับการตอบสนอง เขาจะนำมวลชนกลับมาจัดการประท้วงครั้งใหญ่บนท้องถนนแบบนี้อีก

WION

ทั้งนี้ ข่านยังคงยืนกรานว่า การลงมติไม่ไว้วางใจของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนที่แล้ว “เป็นการบงการโดยสหรัฐ” และเขาต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องมือชี้วัดเสียงสนับสนุนของประชาชนได้อย่างเหมาะสมที่สุด


อย่างไรก็ตาม รายงานหลายกระแสระบุว่า ก่อนการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายเกิดขึ้น ตามมติของฝ่ายค้านในเวลานั้น ที่กล่าวหาข่านบริหารนโยบายผิดพลาดในหลายเรื่องสำคัญ บรรดาผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพเดินทางมาพบกับข่าน “เพื่อหารือเป็นการภายใน”

ตำรวจควบคุมฝูงชนและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล เผชิญหน้าและปะทะกันในกรุงอิสลามาบัด


ด้านกระทรวงมหาดไทยของปากีสถานออกแถลงการณ์ประณามการที่อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นแกนนำจัดการชุมนุม ว่าเป็นเจตนา “แบ่งแยกและสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย” พร้อมทั้งยืนยันว่า หากมีการประท้วงอีก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย.

เครดิตภาพ : REUTERS