เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 พ.ค. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงกรณีที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มั่นใจว่าเสียงรัฐบาลเพียงพอในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่จำเป็นต้องมีเสียงของพรรค ศท. ว่า ในเรื่องส่วนตัวทุกครั้งที่ตนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ตนพูดบนพื้นฐานความเป็นจริง แต่นายชัยวุฒิ เช้าพูดอย่างหนึ่ง บ่ายพูดอีกอย่างหนึ่ง ไม่มีความแน่นอน พูดเอามันอย่างเดียว

เมื่อถามว่า ส่วนตัวยังมองว่าพรรค ศท.ยังเป็นตัวแปรสำคัญกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เสียงของเรามีทั้งหมด 18 เสียง โดยเป็น ส.ส.อยู่ในสภา 16 เสียง ซึ่งเป็นเสียงที่มีความสำคัญและเสียงในมือตนไม่ได้มีเพียงแค่ 16 เสียง เพราะหากฟังนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์จะทราบชัดเจน ตนมีเสียงจากที่อื่นอีกเยอะ ดังนั้น รัฐมนตรีแต่ละคน หลายคนทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติบ้านเมืองเยอะ พึงระวังตัวด้วย

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีเสียงมากกว่า 30 เสียง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ใช่ครับ ผมยืนยันว่าผมมีมากกว่า 16 เสียง” เมื่อถามย้ำว่า
หรือมากกว่า 40 เสียง หมายถึงกลุ่มพรรค ศท. และกลุ่ม 16 ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ใช่ อย่าลืมว่าผมมีพี่น้องเยอะ ที่นั่งอยู่ฝ่ายรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านนั้นไม่ต้องพูดถึง”

เมื่อถามว่า หมายถึงพี่น้องในพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ใช่ ส่วนที่โพสต์ในเพจของผมว่า ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของผมที่ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หลายคน ผมพูดเรื่องจริง ทั้งพรรค พปชร. และกลุ่มรักษ์กรุงเทพ รวมถึงยังมีอีกหลายพรรคที่เป็นครอบครัวผม ไม่อยากพูดมาก”

เมื่อถามว่า แสดงว่าสามารถเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราต้องดูที่เหตุและผล ไม่ได้ทำด้วยอารมณ์ รัฐมนตรีหลายคนปากเก่งแต่ในทางปฏิบัติและการบริหารแผ่นดินล้มเหลวต้องระวัง อย่าเอาดีแต่พูด โกหกผู้ใหญ่ไปวันๆ อย่าทำ

“พูดเอามันอยู่เรื่อยเลย ตัวเองคอร์รัปชั่นระวังเถอะ รัฐมนตรีที่พูดเก่งๆ เดี๋ยวจะตกเก้าอี้โดยไม่รู้ตัว หมดอนาคตการเมือง อวดเก่งเหลือเกินผมมีข้อมูลแน่น มีทุกอย่างในการอภิปราย รัฐมนตรีในพรรค พปชร. น้องๆ ผมทั้งหลายก่อนเป็นรัฐมนตรีน่ารัก พอเปลี่ยนหัวโขนสวมแล้วเปลี่ยนนิสัย ขอให้ระวังเถอะ และเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้จำนวน ส.ส.ที่เพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะ ส.ส.แบบเขตเป็นครอบครัวผมเยอะ ฝากบอกรัฐมนตรีปากดีด้วย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะดึงพรรคเล็กเข้าไปสังกัดพรรค ศท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็มีหลายคนที่เข้ามา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำหรับรายชื่อ ส.ส.กลุ่ม 16 ภายใต้การนำของนายพิเชษฐ มีสมาชิกทั้งหมด 18 คน คือ 16+2 ประกอบด้วย 1.นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 2.นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย 3.นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม 4.นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 5.นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 6.นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 7.นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท 8.น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท 9.นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท

10.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา 11.นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา 12.นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 13.นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 14.นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 15.นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 16.น.ส.จิราพร นาคดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 17.นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย 18.นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา

ทั้งนี้พรรคเศรษฐกิจไทยได้กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหญ่ ในวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ประชุมสถานที่ใกล้กับอาคารรัฐสภา เพื่อเลือก กก.บห.ชุดใหม่

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ยืนยันไม่เป็นความจริง กรณีมีกระแสข่าวเรื่องเชิญ ร.อ.ธรรมนัส กลับมาอยู่พรรค พปชร. อีกทั้งในพรรคยังไม่มีใครพูดคุยกันว่าอยากให้ ร.อ.ธรรมนัส กลับมา กระแสข่าวคือข่าวลือ ต่างคนต่างอยู่ก็แฮปปี้ดีแล้ว

เมื่อถามว่า ท่าทีพรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่ชัดเจนว่าจะอยู่ฝั่งไหน จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ดูจากจำนวนเสียงที่มีอยู่ของรัฐบาล หากไม่นับพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ยังผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ มั่นใจว่าเสียงยังพอแน่นอน.