เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ศิรณวิชญ์ อินทร ผกก.สส.บก.น.1 พร้อมตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ตัวแทนกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนินนอก กทม. ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย รวมตัวชุมนุมเปิดเวทีปราศรัย “หยุดมรดก คสช. หยุด พ.ร.บ.การรวมกลุ่ม” เพื่อเจรจาทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม โดยมีตัวแทนกลุ่มของผู้ชุมนุมออกมาเจรจา

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้ เป็นมาพบปะเพื่อพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้ขอความร่วมมือใน 5 ข้อ คือ 1.เรื่องการจราจร ที่ส่งผลกระทบในช่วงเปิดเทอม 2.เรื่องของอุบัติเหตุ เนื่องจากในกลุ่มผู้ชุมนุมมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงเวลาเดินข้ามถนนไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ 3.เรื่องความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากจุดดังกล่าว มีเส้นทางผ่านเข้าออกได้หลายทาง อาจมีผู้ไม่หวังดีมาสร้างสถานการณ์ 4.เรื่องความสะอาด ความเป็นอยู่ มีการแออัดหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์โควิด และ 5.ภาพลักษณ์ของประเทศ เนื่องจากมีชาวต่างชาติมาประชุมที่ยูเอ็น ทางกลุ่มรับปากว่าจะชุมนุมด้วยความสงบ

ทั้งนี้ยืนยันว่า ที่มาในวันนี้ไม่ได้เป็นการมาขอคืนพื้นที่ แต่เป็นการมาแนะนำหรือเสนอแนวทางเพื่อให้แกนนำได้ไปหารือกันว่าจะจัดการชุมนุมอย่างไรไม่ให้ประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบดังกล่าว.