เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ให้กับสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด สามารถเปิดบริการได้ แต่ขอเน้นย้ำว่า ศบค.อนุญาตให้เปิดได้เฉพาะในพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว โดยจำกัดเวลาให้บริการได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. และมีการระบุรายละเอียดงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และให้บริการใกล้ชิด จะต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ยังไม่อนุญาตให้กับสถานบริการในพื้นที่สีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูง 46 จังหวัด

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า มาตรการสำคัญที่ ศบค.ระบุคือ พนักงาน นักร้อง และนักดนตรี ต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทั้งหมดครบ 100 เปอร์เซ็นต์ และให้ประเมินบุคลากรของตัวเองผ่านทาง Thai Save Thai ทุกวัน ส่วนประชาชนผู้ใช้บริการต้องเห็นใจ และขอให้ใจเย็นๆ ในตอนนี้เพิ่งเริ่มเปิด ถือว่ายังมีความเสี่ยงอยู่ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้วางแผนเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจเรื่องการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น ทางภาครัฐจับมือภาคเอกชน เพื่อหาทางส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม สายการบินต่างๆ จะประกาศให้นักท่องเที่ยวเข้าใจถึงมาตรการของไทยที่ยังต้องเข้มงวด ซึ่งเราเห็นว่าโรงแรม สถานประกอบการ และร้านอาหารต่างๆ ให้ความร่วมมืออย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ประชุม ศบค. ได้ปรับพื้นที่โซนสี มีผลวันที่ 1 มิ.ย. โดยให้เพิ่มจังหวัดสีเขียว 14 จังหวัด, พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัด รวม 31 จังหวัด

สำหรับรายชื่อพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี

ส่วนพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา.