เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการดำเนินรายการ “ถกไม่เถียง” โดย ทิน โชคกมลกิจ ในขณะที่ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย คณะทำงานด้านกฎหมาย ติดตามคดีแตงโมของ ส.ส. มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เดินทางออกมารายการนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประมุข อนันตศิลป์ หรือ เดวิด (David) ผู้ก่อตั้งและแอดมินเพจ CSI LA โทรศัพท์เข้ามาให้ข้อมูลกลางรายการ ว่า คิดว่า คุณแม่กับทนาย กำลังติดต่อกับมิจฉาชีพ เพราะบังแจ็ค ไม่มีหลักแหล่ง ไม่มีตัวตน ทั้งนี้จากเมื่อวานที่เขาให้สัมภาษณ์ว่าอยู่ “รัฐแคลิฟอร์เนีย” สังเกตได้ว่าสภาพแวดล้อมนั้น มีทะเบียนรถของ “รัฐอิลลินอยส์” ในส่วนของเวลา ตอนที่เขาไลฟ์สดเวลานั้น หากเป็นที่แคลิฟอร์เนียจะต้องมืดอยู่ แต่จากภาพนั้นสว่างแล้ว อีกจุดที่สังเกตได้คือหัวดับเพลิง เนื่องจากในแต่ละรัฐจะใช้หัวดับเพลิงคนละสีกัน โดยแคลิฟอร์เนียจะใช้หัวดับเพลิงสีเหลือง แต่ที่อิลลินอยส์จะใช้หัวดับเพลิงสีแดง อีกทั้งตนยังได้รับการยืนยันจากคนไทยที่อยู่แถวชิคาโกว่า สภาพแวดล้อมที่ปรากฏน่าจะเป็น เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

ข้อมูลต่อมา คือเรื่องของใบขับขี่จากทางทีมงานส่งภาพมาให้นั้น ที่อยู่ของเขาก็ปลอม เพราะตนได้ค้นหาจากกูเกิลว่า ถนน Church St ไม่ได้อยู่ในบรูคลิน แต่อยู่ที่แมนฮัตตัน ในส่วนของวันเดือนปีเกิดเขาก็ปลอม โดยในใบขับขี่ระบุว่าเกิดวันที่ 12 ก.ย. 1990 (09-12-1990) แต่ในหนังสือเดินทางของเขาระบุว่าคือปี 1987 ส่วนอายุใบขับขี่ของเขา จากภาพระบุว่า 5 ปี แต่จริงๆ แล้วใบขับขี่ของรัฐนิวยอร์ก มีอายุถึง 8 ปี แถมสีก็ผิดด้วย ขณะเดียวกัน ร้านอาหารที่เขาไปกินก็อยู่ที่ชิคาโก ซึ่งมีคนไทยที่นั่นยืนยันมาแล้วว่าเห็นเขา อีกทั้งฐานะของเขาที่นั่นก็ไม่ได้ร่ำรวย อาชีพที่ทำจริง ๆ คือ ขับรถอูเบอร์ (Uber)

ประเด็นต่อมา สัญชาติของเขาก็ไม่น่าใช่อเมริกัน ตนสังเกตจากหนังสือเดินทางของเขามันลายแปลกๆ และตัวอักษรนำหน้ามี 2 อัน พอตรวจดูได้ข้อมูลว่าเป็นหนังสือเดินทางของปากีสถาน อีกทั้งจากการตรวจดูชื่อของเขาในสารบบที่อเมริกา ก็ไม่สามารถหาบุคคลคนนี้ได้ ส่วนเรื่องที่เขาไปอยู่อเมริกาได้ยังไง เหตุแรกคือออาจจะเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย อีกเหตุคือเขาอาจจะใช้ชื่อปลอม เพราะหากเราค้นหาชื่อของเขา นามสกุลแบบนี้จะมีไม่กี่คนบนโลก โดยคนที่มีชื่อนามสกุลแบบนี้ คือนักกีฬาคริกเกตของปากีสถาน และนักการเมืองในปากีสถาน

เดวิด ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า บังแจ็ค มีประวัติเคยมอมสาวข่มขืนที่เมืองไทย ขณะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ที่นครราชสีมา โดยผู้เสียหายอยู่ชั้น ม.6 ตอนนั้นผู้เสียหายอับอายเลยไม่กล้าเอาเรื่อง นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายราย ไม่ใช่ทำแค่กับเด็ก กับผู้หญิงมีฐานะก็ทำ และยังมีพฤติกรรมถ่ายคลิปแบล็กเมล์ด้วย ซึ่งเงินที่บังแจ็คได้มาก็มาจากการแบล็กเมล์ผู้หญิง ตอนนี้ตนก็พยายามให้ผู้เสียหายออกมาเปิดตัว ซึ่งจะทำให้ผู้เสียหายอีกหลายรายออกมาเช่นกัน ซึ่งกรณีนี้เป็นคดีพรากผู้เยาว์ มีสิทธิจะนำตัวเขากลับมาเมืองไทยได้ สุดท้าย เดวิด อยากฝากบอกคนไทยให้ช่วยเหลือกันเองดีกว่า แต่เขาเป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้ แถมจากประวัติที่ผ่าน ๆ มา เขาไม่ได้หวังดีกับคนไทยเลย

ด้าน ราชา ไฮเดอร์ หรือ บังแจ็ค ได้โทรศัพท์เข้ามาชี้แจงกับทางรายการว่า ตนมีบริษัทฯ อยู่ 3 ที่ คือที่นิวยอร์ก อิลลินอยส์ และแคลิฟอร์เนีย เป็นบริษัทขายกัญชา ซึ่งตอนนี้ตนอยู่ที่ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ คลิปที่มีคือคลิป อ้อนวอนให้รักกันต่อไป จะไม่ทะเลาะ ไม่ทำร้ายร่างกายกัน ส่วนอีกคลิปมันจะประมาณว่า การกักขังหน่วงเหนี่ยวมันผิดกฎหมายนะ ตอนนี้กำลังจะดึงข้อมูลทั้งหมดจากแอพหนึ่งในเครื่องของแตงโม ที่อัดเสียงตอนโทรฯ เข้าโทรฯ ออกเอาไว้ และหลังเกิดเหตุจริงๆ แล้วมีการลบรูป 2,000 กว่ารูป และบางส่วนที่ถูกลบไปในวันนั้นคือ 15,000 ภาพ รวมวิดีโอด้วย โดยให้บริษัทฯ นอก เอาซอฟต์แวร์มาให้ตนกู้รูปภาพ เพื่อไม่ให้ข้อมูลหลุดออกไปข้างนอก ส่วนเรื่องสำรองข้อมูลก็ไม่จำเป็นต้องทำเพราะไอคลาวด์ (iCloud) มันสำรองข้อมูลไว้อยู่แล้ว หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดกลับเข้าโทรศัพท์มาหมดแล้ว ก็จะส่งโทรศัพท์คืนคุณแม่

บังแจ็ค เปิดเผยว่า คุยกับคุณแม่ล่าสุดคือช่วงเช้าของวันนี้ เรื่องการปลดทนายเดชา ตนเห็นตรงกับประชาชนทั่วไป ที่ไม่เห็นด้วยกับทนายเดชา เพราะเขาทำคดีให้กับทางตำรวจ กับ 5 คนบนเรือมากกว่า ประเด็นเรื่องภาษา ตนใช้ภาษาไทยไม่ได้ ส่วนใหญ่ใช้การพิมพ์ข้อความด้วยเสียง ไม่ได้มีทีมงานคนไทยช่วยเลย ทำคนเดียว และประเด็นที่ ตำรวจไซเบอร์เผยว่าห้ามเข้าประเทศถึงปี 69 นั้น ตนคิดว่าเขาน่าจะใส่ข้อหาเพิ่มเข้าไปทีหลัง ส่วนเรื่องที่เพจเฟซบุ๊ก CSI LA กล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง ตนขอปฏิเสธ เรื่องแบบนี้มันสร้างหลักฐานขึ้นมาได้ หากเขาไม่มีหลักฐานจะให้ทีมทนายดำเนินคดีกลับ ซึ่งตนไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นเพราะมันน่าเกลียด ถ้ามีจริงเอาหลักฐานมาได้เลย และเรื่องขับอูเบอร์ตนก็ไม่ได้ขับ

ทั้งนี้ เรื่องทีมทนายที่จะตั้งขึ้นมาใหม่นั้น ตนก็โอเคอยู่แล้วเพราะ ส.ส.เต้ เป็นคนดู แถม ส.ส.เต้ ก็เรียกร้องความเป็นธรรมให้แตงโมตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแต่ทนายเก่าคุณแม่ไม่รับหลักฐาน และบอกว่าเขาสร้างหลักฐานเท็จ และหลักฐานชิ้นสำคัญที่ตนมี จะส่งมอบให้คุณแม่ไปจัดการต่อ โดยจะส่งกลับให้ในอีกไม่กี่วัน สำหรับภาพส่วนตัวของน้องแตงโมต่างๆ จะมีไม่มีการปล่อยออกมาแน่นอน