เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำวันที่ 26 พ.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านพักเลขที่ 76/4 หมู่ 6 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา จึงรายงาน พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.ลำใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพนายเอกพลการะเกตุ อายุ 28 ปี สภาพนอนหงายบนที่นอน ไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าขนหนูสีน้ำเงิน ถูกกระสุนปืนลูกซองเข้าหน้าอก หน้าท้อง จำนวนหลายแผล โดยมี นายสมพงษ์ จอนวิเชียร อายุ 49 ปี น้าเขยผู้ตาย ถือปืนลูกซองยาวรอมอบตัวอยู่

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายกับนายสมพงษ์ น้าเขย เป็นอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) มีเรื่องขัดแย้งกันบ่อย เวลาร่วมวงดื่มสุรากันจะเกิดพูดจาไม่เข้าหูเขม่นกันมานาน ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตกำลังนอนดูทีวีอยู่โดยมีลูกชายวัย 3 ขวบ นั่งดูการ์ตูนในโทรศัพท์มือถืออยู่ข้างๆ อยู่ๆนายสมพงษ์ ถือปืนบุกเข้าไปใช้อาวุธปืนลูกซองยาว ปืนประจำกายยิงใส่ผู้ตาย ต่อหน้าลูกชายวัย 3 ขวบ จนเสียชีวิตคาที่ และได้นั่งรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้การยอมรับว่ามีเรื่องขัดแย้งส่วนตัว จึงควบคุมตัวไปสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป