เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่รัฐสภานายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ตั้งข้อสังเกตถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท วาระแรก ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. ว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเหมือน “ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด” ในสภาพที่ประเทศยากจน ลำบาก ฐานะการคลังถดถอย ต้องไปกู้มา แต่การจัดสรรงบฯ ไม่มีช่องทางที่ก่อให้เกิดรายได้ การกระตุ้นการอัดฉีด เป็นเพียงแต่กระตุ้นการบริโภค ไม่กระตุ้นการผลิต และรัฐบาลไม่สามารถเก็บรายได้เพิ่มเติมได้ตามเป้า และจัดงบในเชิงกระจายไปตามพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อรักษาสถานะซื้อใจพรรคร่วมส่อให้เกิดการทุจริตหรือไม่

“เหมือนคนขอทานมาจัดเลี้ยงวันเกิดไม่เหมาะสม ขอฝากรัฐบาลไปทำการบ้าน และมาชี้แจงพวกเราว่าจะจัดเก็บรายได้อย่างไรเพราะไม่มีการเพิ่มงบลงทุน แต่ไปเพิ่มงบรายจ่ายประจำจำนวนหมื่นกว่าล้านบาท” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า มีการมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากไปหรือไม่ ในการตั้งแง่คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ตั้งแต่วาระแรก นายสุทิน กล่าวว่า 2 ปี ที่ผ่านมา เรามีบทเรียนและเคยเสนอแก้งบ แต่เขาไม่เคยแก้ หากให้โอกาสแบบเดิมอีกเชื่อว่าจะไม่ทำ พร้อมยืนยันว่าหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่าน จะไม่กระทบกับประชาชน เพราะใช้กฎหมายเก่าได้ และเชื่อมีซุกซ่อนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ไว้อยู่ด้วย

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เดิมทีฝ่ายค้านกำหนดจะยื่นญัตติหลังการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งแล้วเสร็จ แต่ดูวันนี้ท่าทีของรัฐบาลและ ส.ว. จะดึงกฎหมายลูกออกไป เพื่อทำลายจังหวะฝ่ายค้าน หรือแทคติกดีเลย์และเอาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจเข้ามา ทำให้การพิจารณากฎหมายลูกในวาระ 2 และวาระ 3 ช้าออกไปอีก ทั้งที่กฎหมายลูกมีข้อจำกัดเรื่องเวลา

“วันนี้ฝ่ายค้านเราจะไม่รอแล้ว และจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 30 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าย อาคารรัฐสภาเพื่อขอเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา อยากฝากถึงประชาชนว่า เราอยากจะอภิปรายเร็วอยู่แล้ว แต่ที่ต้องรอเพราะอยากให้สัมพันธ์กับทางออกของประเทศ คือกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งผ่านก่อน แต่เราต้องปรับตัวกับเกมของรัฐบาล ทั้งนี้ข้อมูลการอภิปรายเรามีพร้อมเชื่อว่าน่าจะหลังยื่นญัตติได้หลังร่าง พ.ร.บ.งบฯ ผ่านวาระ 1 ซึ่งไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.นี้ นายสุทิน กล่าว.