เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับอีก 7 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แพทยสภา สภาการแพทย์แผนไทย สภาเภสัชกรรม สภาการพยาบาล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการส่งเสริมการใช้กัญชา กัญชง ดูแลสุขภาพ จับมือกันเป็นเครือข่ายนำความรู้สู่ประชาชน สร้างความเข้าใจในการใช้พืชกัญชา กัญชงอย่างถูกต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการใช้เพื่อสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจครบทุกมิติ ใช้อย่างตระหนักเลี่ยงนำไปใช้ในทางไม่เกิดประโยชน์ทำลายสุขภาพ

โดยหลังวันที่ 9 มิ.ย.65 จะมีการขับเคลื่อนกัญชาจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขอให้ปะชาชนใช้อย่างเข้าใจ ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และอุตสาหกรรมนพาการเสริมสรางเศรษฐกิจ ประชาชนสามารถปลูกกัญชาในบ้านได้โดยไม่จำกัดว่าต้องปลูกเพียง 6 ต้น ไม่ต้องขออนุญาตปลูก แต่ยังต้องจดแจ้ง การใช้ชิ้นส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา กัญชง เพื่อประกอบอาหารดูแลสุขภาพตนเองทำได้ไม่ผิดกฎหมาย เว้นแต่การใช้ในรูปสารสกัด ที่มีปริมาณ THC เกิน 0.2% ยังถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ส่วนกฎหมายเฉพาะกัญชา กัญชง ยังตราอยู่ แต่ได้เร่งโดยใช้การอธิบายผ่านไปยังวิปสภาผู้แทนราษฎร ขอร่นการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เข้ามาให้อยู่ในลำดับต้นๆ ภายในสมัยประชุมสภาฯ ครั้งนี้

เมื่อถามว่าหากมีการนำไปใช้ในทางไม่เหมาะสมเกิดผลลบต่อสุขภาพ นายอนุทิน กล่าวว่า กฎหมายยังตราอยู่ และใช้การอธิบายผ่านไปยังวิปสภาผู้แทนราษฎร ขอร่นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เข้ามาให้อยู่ในลำดับต้นๆ ภายในสมัยประขุมสภาฯ ครั้งนี้ ส่วนช่วงรอยต่อของกฎหมายนั้น เรามีข้อกำหนดการใช้ มีแอพพลิเคชั่น หากใช้ในอุตสาหกรรมมีการแปรรูปต้องขออนุญาตจาก อย. แต่หากใช้ในครัวเรือนไม่เป็นไร จะปลูกเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้มาจดแจ้ง ขอให้ทำตามที่จดแจ้ง ใช้ในครัวเรือนรั้วรอบขอบชิด ไม่ใช่นำมาใช้ทางสาธารณะ ส่วนการใช้ทางการแพทย์ก็มีข้อกำหนดชัดเจนว่าจะต้องใช้ส่วนผสมของกัญชาที่มีสารต่าง ๆ เช่น สาร THC ไม่เกิน 0.2% อะไรนอกเหนือจากนี้ก็ถือว่าเป็นโทษและอยู่ในประเภทของยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งมีกฎหมายบังคับใช้ ไม่ได้อยู่ในการยกเว้น ดังนั้นหากไม่อยู่ภายใต้ สาร THC 0.2 นำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ได้อยู่ในกรอบการจดแจ้งหรืออนุญาตถือว่าผิดกฎหมายต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด

“ที่มีคนเสนอให้มีการชะลอการปลดล็กคกัญชาออกไป ผมไม่มีเจตนารมณ์ใดๆ จะยืดเวลาออกไป จะเอาโทษน้อยนิดที่เลี่ยงได้มาแลกกับประโยชน์ประชาชนที่ได้ใน 3 มิติ คงเป็นการแลกที่ขาดทุน ไม่มีความคุ้มค่า เพราะฉะนั้นขอให้ใช้กัญชาอย่างเข้าใจก็จะมีมูลค่า และส่งเสริมการนำไปใช้ที่ถูกต้อง”

เมื่อถามว่ามีการศึกษาพบเบยาวชนใช้แบบ “สูบ” จะมีการป้องกัน ดูแลเชิงรุกอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้พบมานานแล้ว ต้องขอความร่วมมือผู้ปกครอง โรงเรียนช่วยกันดูแล อย่าว่าแต่กัญชาเลย บุหรี่ก็ไม่ได้ ทั้งนี้การปลดกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นสิ่งที่เป็นประโยขน์ ได้วางแนวทางเพื่อประโยชน์ ไม่ใช่โทษ ไม่เอาของแปดเปื้อนจากภายนอก สายดาร์กสายมูเข้ามาอยู่ในนี้

เมื่อถามถึงนิยามของการบริโภคครอบคลุมถึงอะไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า การนำมาใช้อะไรได้หมด แต่การสูบ ถามว่าหาซื้อในตลาดได้หรือไม่ สามารถเอากัญชามามวลได้หรือไม่ มีสรรพสามิตหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ถือว่าผิดกฎหมาย เมื่อถามต่อว่าการสูบในครัวเรือนเพื่อผ่อนคลายได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่แต่ในบ้าน ในครัวเรือน ไม่ข้ามครัว ต้องอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น แต่ในบ้านนั้น พ่อ แม่ ต้องทำตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี คอยสอนสั่งลูกหลานสิ่งไหนถูก ไม่ถูก นี่เป็นสิ่งที่ต้องปลูกจิตสำนัก เป็นเรื่องสังคมไม่ใช่เรื่องกฎหมาย

เมื่อถามต่อว่านายอนุทินสามารถย้ำให้ชัดเจนได้หรือไม่ว่าหากเป็นในบ้านมิดชิดสามารถ “สูบ” ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมไม่ย้ำ มันมีกฎหมายอยู่ แต่อย่างที่บอกว่าไม่เคยรณรงค์ให้สูบกัญชาเพื่อผ่อนคลาย เพราะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายหรือแนวทางในการนำกัญชาไปใช้ อยู่ที่จิตสำนึก มีกฎหมายอยู่ไม่เคยรณรงค์ให้มีการสูบกัญชาเพื่อผ่อนคลายใดๆ ก็ตาม เพราะไม่ได้อยู่ในเป้าหมายหรือแนวทางเอากัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ สธ.นำพืชกัญชาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ การนำมาสูบไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อสุขภาพ และเป็นโทษด้วย ดังนั้นต้องถามว่าวันนี้ต่อให้ไม่มีกฎหมายฉบับนี้ ต่อให้ไม่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คนที่สูบก็ยังสูบอยู่ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองสามารถไปดำเนินคดีตามกฎหมาย หากใครเห็นแล้วก่อให้เกิดความรำคาญ สธ.โดยกรมอนามัยกำลังจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. …. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ ซึ่งคณะกรรมการสาธารณสุขจะประชุมวันที่ 30 พ.ค.นี้”

//////////