เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา หมู่ 8 บ้านห้วยมาลัย ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี หลังทราบข่าวว่าเป็นโรงเรียนอยู่ใจกลางป่า ครูผู้สอนปิดทองหลังพระให้ความรู้เด็กด้อยโอกาสยากจนมาร่วม 63 ปีแล้ว โดยโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนเอกชน ค่าเทอมเพียง 1,000 บาท นักเรียนยากจนมีทุนให้เรียนฟรี เด็กนักเรียนบ้านไกลมีอาหารและหอพักให้ฟรี

โดยที่ตั้งของโรงเรียนอยู่เขตติดต่อกับประเทศเมียนมา ทิศเหนือติดอำเภอพญาตองซู รัฐกะเหรี่ยง ทิศใต้ติดเมืองเย รัฐมอญ ตัวโรงเรียนมีความห่างไกลจากจังหวัดกาญจนบุรี 300 กิโลเมตร มีบุคลากรทางการศึกษา 32 คน เปิดสอนตั้งแต่อนุบาล ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งหมด 469 คน ชาย 221 คน หญิง 248 คน เน้นการเรียนการสอนตัวต่อตัว

นางดวงฤดี บุษกรเรืองรัตน์ ผอ.รร.สหคริสเตียนศึกษา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ของโรคระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้รับงบประมาณจากสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยจำนวนน้อย ซึ่งทางสภาฯ ต้องดูแลโรงเรียนในเครืออีกหลายแห่ง และได้รับงบประมาณจากทางภาครัฐอีกส่วนหนึ่ง ทางเราเปิดการเรียนการสอนแบบโรงเรียนเอกชน ค่าเทอม 1,000 บาทต่อเทอม ในกรณีนักเรียนไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมทางเราจะจัดทุนมาให้นักเรียน ทางโรงเรียนไม่แสวงหากำไร ให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงแหล่งวิชาหาความรู้ที่มีคุณภาพ

“ขอเรียนเชิญท่านใดที่มาเที่ยว อ.สังขละบุรี มาแวะเยี่ยมเยียนทางโรงเรียนเรายินดีต้อนรับ ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนอยู่ระหว่างปรับปรุงอาคารหอพักชายหญิงที่สร้างมาแล้วร่วม 40 ปี เสียหายชำรุดตามกาลเวลา โดยปัจจุบันทางโรงเรียนยังไม่ให้นักเรียนเข้าไปพักเพราะเกรงนักเรียนจะไม่ได้รับความปลอดภัย หากท่านใดมีจิตกุศลขอเชิญร่วมบริจาคเงินเพื่อปรับปรุงอาคารหอพักให้ดีขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เข้าพัก โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี” นางดวงฤดี กล่าว