สำนักงานอัยการของอังกฤษ (CPS) ตั้งข้อหานักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ เควิน สเปซีย์ ในการล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายร่างกายชาย 3 คน ภายหลังการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างเดือน มี.ค. 2005 ถึงเดือน เม.ย. 2013 โดยมี 4 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่กรุงลอนดอน และอีกหนึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นที่กลอสเตอร์เชียร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับชายคนหนึ่งซึ่งตอนนี้อายุ 40 ปี และชายอีก 2 คนที่อายุ 30 ปี

ด้าน โรสแมรี่ ไอน์สลี หัวหน้าแผนกกองปราบปรามพิเศษ CPS กล่าวในการแถลงข่าว “CPS ได้อนุมัติข้อกล่าวหาทางอาญาต่อ เควิน สเปซีย์ วัย 62 ปี ในข้อหาทำร้ายร่างกายชาย 3 คน 4 กระทง CPS ยังอนุญาตให้มีการตั้งข้อหาที่ทำให้บุคคลมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศโดยไม่ได้รับความยินยอม อำนาจในการตั้งข้อหาเป็นไปตามการตรวจสอบหลักฐานที่รวบรวมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลในการสอบสวน”

ขณะที่โฆษกของ CPS กล่าวว่า สเปซีย์ จะถูกตั้งข้อหา หากเขาถูกจับกุมตัวในอังกฤษหรือเวลส์

ครั้งหนึ่ง สเปซีย์ เคยเป็นดาราดังของฮอลลีวูด แต่เขาได้หายหน้าหายตาไปจากวงการบันเทิง นับตั้งแต่ถูกกล่าวหาว่าประพฤติผิดทางเพศเมื่อ 5 ปีก่อน เหตุเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. ปี 2017 ที่โรงละครโอลด์วิค กรุงลอนดอน เขาได้รับ 20 ข้อกล่าวหาเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากชาย 20 คนที่ติดต่อกับเขาที่โรงละคร หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ระหว่างปี 1995 ถึง 2013

ข้อกล่าวหาดังกล่าวทำให้ สเปซีย์ ถูกถอดออกจากรายการทีวี “House of Cards” และถูกถอดออกจากภาพยนตร์เรื่อง “All the Money in the World”

นักแสดงวัย 62 ปีผู้คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก American Beauty และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Usual Suspects ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ด้าน โรแบร์โต กาบาซอส นักแสดงที่ทำงานที่โอลด์วิค ซึ่ง สเปซีย์ เป็นผู้กำกับศิลป์ระหว่างปี 2004 ถึง 2015 ออกมาเปิดเผยในปี 2017 ว่าเขาได้พบกับดาราฮอลลีวูดในขณะนั้น และเกือบจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ

นอกจากนั้น สเปซีย์ กำลังถูกฟ้องร้องในสหรัฐอเมริกา โดยนักแสดง แอนโธนี แรปป์ ที่กล่าวหาว่า สเปซีย์ ทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศในช่วงปี 1980 ตอนที่ แรปป์ อายุ 14 ปี

ในปี 2019 อัยการรัฐแมสซาชูเซตส์ได้ถอนฟ้องคดีอาญา ที่กล่าวหาว่า สเปซีย์ ล่วงละเมิดทางเพศชายวัย 18 ปี ที่บาร์แห่งหนึ่ง เมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากที่ผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธที่จะให้การเป็นพยาน.