เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริง เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 4 นาย ในคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม เนื่องจากนายอัจฉริยะเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตลอดจนนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน

พล.ต.อ.มนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้สอบปากคำตำรวจที่ถูกกล่าวหาไปแล้ว 1 นาย คือ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ส่วนอีก 3 นายแจ้งว่า อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อหักล้างในประเด็นที่นายอัจฉริยะกล่าวหา โดยเบื้องต้นคณะกรรมการจะเร่งสอบให้ครบทั้ง 4 นาย ภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงอาจมีการเชิญนายอัจฉริยะมาให้ปากคำ หรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่ม และจะสรุปผลการตรวจสอบและมีมติส่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน นับจากมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากพบว่ามีตำรวจนายใดไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย หรือมีข้อบกพร่องก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอีกชั้น ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการพิจารณาบทลงโทษ

พล.ต.อ.มนตรี กล่าวอีกว่า การตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเป็นคนละส่วนกับคดีการเสียชีวิต ทางคณะกรรมการจะไม่เข้าไปก้าวล่วงในส่วนของสำนวนคดี พิจารณาเพียงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ และถึงแม้อัยการจังหวัดนนทบุรีจะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คนหรือไม่ ก็ไม่ได้มีผลต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอเวลาอย่าเพิ่งตัดสินว่าใครผิดใครถูก