เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่โรงแรมแลงแคสเตอร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าวจับมือทำงานร่วมกันในสภา กทม. โดยพรรค พท. นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผอ.การเลือกตั้ง ส.ก.พรรค พท. นายวราวุธ ยันต์เจริญ รอง ผอ.เลือกตั้ง ส.ก.พรรค พท. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. และว่าที่ ส.ก.ทั้ง 20 เขต ส่วนพรรคก้าวไกลนำโดยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ทั้ง 14 เขต

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรค พท.และพรรคก้าวไกลขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาว กทม.ทุกคน ที่ได้มอบความไว้วางใจ ส.ก.จากพรรค พท.และพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการหารือกันระหว่างพรรค พท.และพรรคก้าวไกลแล้ว จึงได้ตกลงในการทำงานร่วมกันในประเด็นดังต่อไปนี้ 1.ส.ก.จากพรรค พท.และพรรคก้าวไกล จะร่วมกันทำงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ และความโปร่งใสของสภา กทม. เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ 2.หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภา กทม. ทั้งสองพรรค จะร่วมกันเห็นชอบในการลงมติเพื่อเลือกประธานสภา และรองประธานสภา เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพ โดยการแบ่งหน้าที่ต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างความเหมาะสม โดยคำนึงถึงสมาชิกสภา กทม. ทุกคนในการทำงาน เพื่อควบคุม ตรวจสอบและ ดูแลการบริหารราชการ กทม. ที่มีผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้บริหาร

ทางด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า 3. ส.ก. จากทั้งสองพรรคจะร่วมกันเห็นชอบให้มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภา เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อทำให้การบริหารของ กทม. เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส ตอบสนองประโยชน์ของชาว กทม. อย่างแท้จริง และ 4. ส.ก. จากทั้งสองพรรคจะร่วมกันเห็นชอบให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภา กทม. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน เพื่อให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของสมาชิกสภา ได้ ทั้งนี้ ส.ก.จากทั้งสองพรรคมุ่งหวังที่จะทุ่มเทการทำงานให้กับประชาชนชาว กทม.อย่างเต็มที่ และเพื่อยกระดับการทำงานของสภา กทม.ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนชาว กทม.ทุกคนต่อไป

ส่วนนายวิชาญ กล่าวว่าการจัดสรรประธานและรองประธานสภา เป็นเรื่องของทั้งสองพรรค ส่วนกรรมการขึ้นกับสัดส่วนแต่ละพรรรคที่ต้องไปว่ากัน ประธานสภา กทม .เป็นของพรรค พท. ส่วนจะเป็นใครต้องพิจารณากันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำแหน่งประธานสภา กทม. จะเป็นนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.มีนบุรี และนายนวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม เนื่องจากเป็น ส.ก. มาหลายสมัย เป็นผู้อาวุโส และสามารถประสานงานได้กับทุกพรรค