เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยภายหลังพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธนายุทธ ณ อยุธยา หรือบุ๊ค อายุ 20 ปี นักร้องวง “อิเลเว่นฟิกเกอร์” น.ส.ปฏิมา ฝากทอง หรือ นิว อายุ 20 ปี นายพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร อายุ 49 ปี นักกิจกรรมทางการเมือง เป็นจำเลยที่ 1-3 ในข้อหา ร่วมกันก่อให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น พาอาวุธไปในเมืองทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร

ฟ้องแล้ว! ‘บุ๊ค-ธนายุทธ’ แร็พเปอร์ดัง กับพวก ขี่จยย.ปาระเบิดบ้านนายกฯ

ต่อมาได้มีทนายของจำเลยที่ 1-3 ยื่นคำร้องขอพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

โดยศาลพิจารณาแล้ว กรณีแม้ความผิดตามที่ถูกกล่าวหาจะเป็นคดีความผิดที่มีอัตราโทษสูง แต่ในชั้นสอบสวน จำเลยที่ 1-2 เข้าพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง และในคดีนี้ไม่ได้ถูกควบคุมตัวมาโดยตลอดถือได้ว่าจำเลยที่ 1 ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี น่าเชื่อว่าหากให้ปล่อยชั่วคราวไปจำเลยที่ 1-2 จะไม่หลบหนี ประกอบกับโจทก์ ไม่คัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1-2 ในชั้นพิจารณา โดยมีวงเงินประกันคนละ 100,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยที่ 1-2 กระทำการใดๆ อันมีลักษณะหรือเป็นไปในทำนองเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน และให้ตั้ง นายประภาส ปืนตบแต่ง ตำแหน่ง รศ. อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้กำกับดูแล จำเลยที่ 1 และให้ น.ส.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล ตำแหน่ง ผศ. อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้กำกับดูแล จำเลยที่ 2 ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลนี้โดยเคร่งครัด โดยให้ผู้กำกับดูแลพาจำเลยที่ 1-2 รายงานตัวต่อศาลทุก 1 เดือน ระหว่างการปล่อยชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ส่วนพรพจน์ จำเลยที่ 3 ให้การรับสารภาพมาโดยตลอด ประกอบกับจำเลยที่ 3 เคยถูกกล่าวหาเป็นคดีที่ศาลนี้ในข้อหา มีและใช้วัตถุระเบิดมาแล้ว ตามพฤติการณ์จึงน่าเชื่อว่า หากปล่อยจำเลยที่ 3 ไป น่าจะหลบหนีหรือไปก่อให้เกิดภยันตรายประการอื่นอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง