จากกรณี มหกรรมดนตรี EDM (EDM :Electronic Dance Music) ซึ่งถือว่าเป็นมหกรรมดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าร่วมงานได้มากกว่า 4 ล้านคน และยังเป็นเทศกาลดนตรีที่ดีที่สุดอันดับที่ 13 ของโลก ภายในงานจะเป็นการนำเสนอการแสดงของดีเจและการแสดงสด ซึ่งจัดขึ้นมาแล้วกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกาใต้ อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง โอเชียเนีย และเอเชีย ซึ่งล่าสุดกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ค. และ 29 พ.ค.นี้ ในเทศกาล Creamfields Thailland 2022 จัดที่สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งต่อมาได้มีคำสั่งให้ทางบริษัทที่จัดงาน เข้มงวดเรื่องการตรวจเข้มโควิด-19 พร้อมกับสั่งห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยังไม่ให้ใครเต้น หรือ ยินยอมให้มีการเต้นในพื้นที่จัดกิจกรรม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น เริ่มพรุ่งนี้มหกรรมดนตรี EDM ที่สวนนงนุช พัทยา ห้ามเต้น-งดเหล้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ในโลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเฟซบุ๊กสำนักข่าว ส่วนใหญ่ชาวเน็ตมองว่า งานเทศกาลดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ ต้องมีจังหวะชวนเต้น แดนซ์ โยก โดดอยู่แล้ว แต่กลับถูกห้ามเต้น ทั้งที่จริงก็น่าจะอนุโลมให้เต้นได้เพื่อความสนุกสนาน ซึ่งการห้ามเต้น ก็เหมือนกับบังคับให้นักท่องเที่ยวเข้าไปฟังเพลงได้เพียงอย่างเดียว บางคนจะนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ไม่มีขายอีก คนที่ซื้อบัตรเข้าไปชมก็อาจไม่คุ้มค่า ท้ายที่สุดคงต้องไปเที่ยวที่อื่นแทน เพราะสามารถสนุกสนานได้อย่างเต็มที่ และยังกิน-ดื่มได้ตามต้องการอีกด้วย

ขณะที่ เพจ Creamfields Thailand ซึ่งออกมาแจ้งถึงมาตรการดังกล่าวแบบกระชั้นชิด ก็ถูกคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อว่า โดยเฉพาะประเด็นเรื่องห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามเต้น ทั้งที่ทางจังหวัดชลบุรี ตอบหนังสือเรื่องการจัดงาน ลงวันที่ 20 เม.ย.2565 หรือบอกล่วงหน้านานมากก่อนจะถึงวันงาน บางคนถึงขนาดตั้งคำถามกับทางผู้จัดงานว่า ทำแบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงขึ้นอีกมา

สำหรับคำชี้แจงของเพจระบุว่า แจ้งเพื่อนๆ ชาว Creamfields Thailand ที่กำลังจะมาร่วมงานทุกท่าน เพื่อความปลอดภัยในการจัดงานภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ทางเราได้จัดเตรียมที่นั่งสำหรับผู้ร่วมงานทุกคน ให้ได้ชมงาน ฟังเพลงและนั่งเต้นกันอย่างสนุกสนานครับ ขออภัยทุกท่านที่แจ้งให้ทราบในเวลาเร่งด่วน ทางทีมผู้จัดได้พยายามจัดเตรียมงานอย่างดีที่สุด หวังว่าผู้ร่วมงานทุกท่านจะสนุกเพลิดเพลินไปกับงานของเรานะครับ