เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ร.ต.อ.มอ ระนา รอง สว.(สอบสวน) สน.ท่าข้าม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงาน เลขที่ 3 ซอยพระราม 2 ที่ 54 แยก 4-1 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ลักษณะเปิดเป็นบริษัท มอเตอร์ แอร์ บีพีเค อุตสาหกรรม / พัดลมเพดาน จำกัด เพลิงลุกไหม้ลามทั้งอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำประมาณ 15 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบในอาคารพบผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย พบมีบาดแผลถูกไฟลวกที่หลังมือซ้าย และสำลักควันเล็กน้อย

สอบสวนนายประกอบ เจริญพจมณี อายุ 71 ปี เจ้าของบริษัท ให้การว่า บริษัทประกอบกิจการผลิตมอเตอร์อะไหล่พัดลม ซึ่งแยกออกไปจากจุดเกิดเหตุ ส่วนที่เพลิงไหม้เป็นตัวออฟฟิศและที่พัก ขณะเกิดเหตุตนพักอยู่ชั้น 2 รวมกัน 3 คน ภายในอาคารชั้นล่างเปิดเป็นสำนักงาน ชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัย ต้นเพลิงมาจากชั้นล่างด้านข้างอาคาร เนื่องจากไฟลุกไหม้จากท่อแอร์ก่อนจะลุกลามขึ้นด้านบน ตนทุบกระจกห้องให้แตกแล้ววิ่งหนีลงด้านข้างอาคารจนแขนข้างซ้ายได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเพลิงเริ่มลุกลามขึ้นตัวอาคาร เนื่องจากชั้นบนมีเอกสารกระดาษของบริษัทและลุกไหม้จนหมดอาคาร

สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบช่วงสายของวันที่ 28 พ.ค. เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างตรวจสอบ