เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 พ.ค. พลตรีศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง พันเอกสุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พันโทจักรพงษ์ สอดสี ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ร้อยเอกกิตติเดช กันคล้อย ผู้บังคับทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่เหตุการณ์ปะทะระหว่าง ทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด โดยทางเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 9 ศพ ยึดของกลางยาบ้า 12 เป้ 2,400,000 เม็ด

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.15 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีความพยายามที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย ทางกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ได้จัดกำลังพล ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณพื้นที่ บ้านลิเซ ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อการสกัดกั้นยาเสพติด โดยได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 10 คน เดินผ่านเข้ามายังพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันเป็นเวลา 10 นาที เสียงปืนจึงยุติ โดยฝ่ายตรงข้ามได้ล่าถอยกลับไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นทางหน่วยได้จัดกำลังพล 8 ชุดปฏิบัติการ ทำการปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุ จนกระทั่งเวลา 05.40 น. วันที่ 28 พ.ค. จึงได้เข้าทำการพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ โดยพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 12 เป้ ประมาณ 2,400,000 เม็ด และกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเสียชีวิต 9 ราย

พลตรีศุภฤกษ์ กล่าวว่า การปะทะครั้งนี้เป็นการบูรณาการด้านการข่าวระหว่างหน่วยงานป้องกันชายแดน ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ทำให้ทราบถึงการเคลื่อนไหวของขบวนการค้ายาเสพติด โดยได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสกัดยาเสพติดไว้ที่แนวชายแดนไม่ให้ทะลักเข้าไปยังชั้นในของประเทศได้.