เมื่อวันที่ 28 พ.ค. เพจเฟซบุ๊ก “Chennarong Worrala (น้องเกด)” ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เหตุมีคนนำรูปปั้นม้า รูปปั้นช้าง มาวางเรียงลักษณะขวางไว้กลางถนน จนทำให้ผู้ที่ขับรถผ่านมาต้องจอดรถ พร้อมข้อความ “ลูกหลานผู้ใดมาเล่นพิเรนทร์แท้ ระวังกันด้วยนะครับ สามแยกทางขึ้นเขาขาด” สร้างความงุนงงให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา เกรงว่าจะเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุ เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักที่มีผู้คนใช้เส้นทางจำนวนมาก รวมถึงเป็นทางโค้งขึ้นลงเขา จนมีการแชร์โพสต์และวิพากษ์วิจารณ์กันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากการสอบถามนายเจนณรงค์ วรหล้า หรือ อาร์ม อายุ 23 ปี ชาวบ้านบ้านถ่อน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี อาชีพพนักงานส่งของ ร้านขายเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี เจ้าของเพจเฟชบุ๊กดังกล่าว

โดยนายเจนณรงค์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ช่วง 19.00 น. เดินทางไปส่งโซฟาและตู้ไม้ให้ลูกค้า ปลายทาง อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ไปกับเพื่อนร่วมงาน 4 คน ใช้รถกระบะตู้ทึบ 2 คัน ขับตามกันไป โดยใช้เส้นทาง อ.กุดจับ-อ.บ้านผือ-อ.สุวรรณคูหา เวลาประมาณ 20.15 น. เมื่อไปถึงจุดดังกล่าว รถของตนเองขับนำหน้ามาด้วยความเร็วพอประมาณ เนื่องจากเป็นช่วงขึ้นเขาต้องมีแรงส่ง แต่ต้องเบรกรถกะทันหันจนเกือบเสียหลัก เนื่องจากเห็นรูปปั้นช้าง-ม้า วางเรียงขวางถนนเอาไว้ พวกตนจึงจอดรถและลงไปช่วยกันขนย้ายออกจากถนน ก่อนรีบเดินทางไปส่งของให้ลูกค้าตามนัดหมาย ขากลับก็ยังใช้เส้นทางเดิม แต่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ยอมรับว่าตกใจมาก เกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุรถตกถนน และเพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก 

นายกมล วงศ์กระนวน ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแวง กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ลูกชายได้นำคลิปจากเฟซบุ๊กมาเปิดให้ดู เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบ จากการตรวจสอบพบว่าจุดดังกล่าว อยู่บริเวณศาลปู่ตา ช่องเขาขาด บนถนนหลวงสาย 2097 บ้านผือ-สุวรรณคูหา ก่อนถึงสามแยกบ้านผือ-กุดจับ ประมาณ 100 เมตร โดยช่วงเช้าวันนี้ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว ซากของรูปปั้นดังกล่าวถูกยกออกจากถนนมาไว้ที่ข้างศาล คาดว่าผู้โพสต์และผู้ที่สัญจรผ่านได้ช่วยกันย้ายออก ก่อนที่จะเดินทางต่อไป จุดดังกล่าวเป็นศาลที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก สอบถามลูกบ้านแล้วก็ไม่มีใครรู้เห็น คาดว่าคงจะเป็นคนต่างถิ่นที่อาจมีอาการทางประสาทหรือมีอาการมึนเมามาก่อเหตุไว้

“ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ยืนยันว่า ลูกบ้านและผู้คนแถวนี้ไม่มีใครกล้าทำแน่นอน ศาลปู่ตาแห่งนี้ไม่ใช่แค่ผู้คนแถวนี้ที่นับถือ คนต่างพื้นที่ก็มาบนบานกันเป็นประจำ ส่วนใหญ่มาขอเรื่องหน้าที่การงาน มาขอให้สมหวัง มักจะมีผู้คนมาแก้บนเป็นประจำ โดยเป็นที่ทราบกันว่า จะมีหมอลำมาลำถวายอยู่ตลอด บางคืนมีมากกว่า 3 เวที แต่เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่มีการลำแก้บน ตอนนี้ยังไม่ได้รายงานผู้บังคับบัญชา แต่ได้เข้าตรวจสอบและจัดเวรยามออกมาดูแลแล้ว ป้องกันการก่อเหตุซ้ำอีก เพราะเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุต่อประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา” นายกมล กล่าว