เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ร.ต.อ.จิระศักดิ์ ศึกดิ์สม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลำพูน ได้รับแจ้งเหตุมีศพถูกเผานั่งยาง แถวโรงฆ่าสัตว์ ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง หมู่ 7 ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จึงประสานชุดพิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยแพทย์นิติเวช รพ.ลำพูน เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุภายในสวนพบศพชายถูกเผานั่งยาง สภาพไหม้เกรียม ใกล้เคียงมีร่องรอยต่อสู้ และรอยลากจูงรถมอเตอรไซต์ไปทิ้งลงหนองน้ำใกล้เคียง

สอบถามนายชาญ แม่นมั่น คนขับรถแบคโฮ ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง ได้ถูกว่าจ้างให้มากลบผิวหน้าดินบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยพบร่างเป็นผู้ชายถูกไฟเผาไหม้จนไม่เหลือเค้าโครงเดิม จึงรีบไปแจ้งผู้ว่าจ้างมาดูแล้วโทรแจ้งตำรวจ

ต่อมานายเกตุ หิรัญรัตน์ ชาวบ้านหมู่ 8 ต.ต้นธง หลังทราบว่ามีคนคนถูกเผานั่งยางจึงได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ พร้อมบอกว่าลูกชายตนเองหายออกจากบ้านไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ เมื่อเข้าไปดูศพเบื้องต้นแล้ว บอกว่าผู้ตายน่าจะเป็นลูกชายตนเอง คือ นายวุฒิไกร หิรัญรัตน์ อายุ 37 ปี โดยยืนยันว่าหายออกจากบ้าน หมู่ 8 ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตอน 3 ทุ่ม และชอบผ่านไปมาแถวนี้ประจำ ยืนยันลูกชายไม่มีประวัติทะเลาะหรือมีศัตรูอย่างใด เพียงยอมรับว่ามีเรื่องเกี่ยวกับสิ่งเสพติดอยู่บ้าง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตไปตรวจชันสูตรนิติเวช รพ.ลำพูน เพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคลอีกครั้งว่าใช่นายวุฒิไกร หรือไม่ พร้อมตรวจสอบสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป.