เมื่อวันที่ 28 พ.ค. น.ส.ยุพา วาดี อายุ 28 ปี ผู้ประสานงานกล่องบริจาค มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายสวมรอยไปเก็บกล่องรับเงินบริจาคที่ทางมูลนิธินำไปว่างรับบริจาคไว้ตามจุดต่างๆ ทั้งภายในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านตัดผม ทั้งในเขตพื้นที่ อ.สัตหีบ พัทยา อ.บางละมุง โดยในร้านสะดวกซื้อนั้นผู้ก่อเหตุสะพายกระเป๋าเข้าไปฉวยโอกาสยกตู้ออกไปเลย หากร้านทั่วไปก็จะใช้เอกสารแสดงตัว ว่าได้รับมอบอำนาจจากเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิคุณพ่อเรย์ ก่อนจะยกกล่องออกไป ภายหลังเกิดเหตุได้ทำการตรวจเช็คแล้วพบว่าสูญหายเกือบ 50 จุด ซึ่งก็ได้ทยอยเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา และ สภ.สัตหีบ แล้ว ส่วนในพื้นที่ใกล้เคียงกำลังรวบรวมหลักฐาน ก่อนจะเดินทางเข้าแจ้งความเพิ่มเติม

นายธนภัทร เหลืองอ่อน อายุ 22 ปี พนักงานร้านตัดผม เล่าว่า ผู้ก่อเหตุได้นำเอกสารเข้ามาติดต่อขอเก็บกล่องรับบริจาคภายในร้านตัดผม ตนก็ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดที่ผู้ก่อเหตุนำมาแสดง เป็นเอกสารจากมูลนิธิคุณพ่อเรย์ แต่ด้วยลักษณะท่าทีผิดปกติ จึงขอถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งผู้ก่อเหตุก็ยินยอมให้ถ่ายโดยดี จึงหลงเชื่อคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิจริง ก่อนจะมอบกล่องรับบริจาคให้ไป กระทั่งมารู้ภายหลังว่าเป็นคนร้ายสวมรอยมา

อย่างไรก็ตามมูลนิธิคุณพ่อเรย์นั้น เป็นมูลนิธิที่ดูแลเด็กและคนพิการ ซึ่งเงินที่ได้จากการรับบริจาคนั้น ก็จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของมูลนิธิ แต่คนร้ายกลับสวมรอยก่อเหตุไปหลายสิบตู้สร้างความเสียหายให้กับมูลนิธิ จึงอยากวอนขอให้ผู้ที่ก่อเหตุนำกลับมาคืน รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวคนร้ายรายนี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนเดียวกัน มาดำเนินคดีตามขบวนการทางกฎหมายด้วย

นอกจากนี้กล้องวงจรปิดยังจับภาพผู้ก่อเหตุทั้งในพื้นที่พัทยาและสัตหีบ ไว้ได้อย่างชัดเจน รวมถึงเอกสารของผู้ก่อเหตุที่ให้ไว้กับร้านต่างๆ ซึ่งได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้ว เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ไม่ยากอย่างแน่นอน.