เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวาย หลังชาวบ้านแห่ตะลุมบอนขับไล่เจ้าหน้าที่ ในช่วงที่นายศิริมงคล วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ นำกำลัง กองร้อย อส. เข้าตรวจสอบจับกุม ผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ พื้นที่ ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ หลังสืบทราบว่ามีแอบลักลอบนำบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มาจุดภายในงาน เป็น บั้งไฟ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ซึ่งฝ่าฝืนประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

จากการเข้าตรวจสอบพบของกลางเป็นบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว จำนวนหนึ่ง สอบถามเจ้าของบั้งไฟ ระบุอ้างว่า ได้รับใบอนุญาตผลิตบั้งไฟจากค่ายในจังหวัดยโสธร และนำมาจุดตามออเดอร์ลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ยกเลิกการจุด และให้นำบั้งไฟออกจากพื้นที่งาน อย่างไรก็ตามภายในงานยังพบมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดศรีสะเกษ เช่นเดียวกัน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ยุติและยกเลิกการจัดงานจุดบั้งไฟดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานซึ่งถือว่าเป็นงานประเพณีจัดกันเป็นประจำทุกปี ไม่พอใจลุกฮือขับไล่ขว้างปาข้าวของใส่เจ้าหน้าที่ดังกล่าว กระทั่งเจ้าหน้าที่อธิบายข้อกฎหมายให้เข้าใจจึงแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรง และทางผู้จัดได้ยกเลิกงานวันนี้ (29 พ.ค.) ด้วยเลย

สำหรับ งานประเพณีบุญบั้งไฟ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 232 ง เมื่อวันที่ 30 ก.ย.59 โดยเนื้อหาสำคัญตามประกาศดังกล่าวระบุให้จัดได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 เท่านั้น พร้อมกำหนดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว และจุดได้ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้ง ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายและป้องกันการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอีกด้วย หากฝ่าฝืนนอกเหนือจากประกาศคำสั่งดังกล่าวนี้ อาจได้รับโทษตามกฎหมายอย่างจริงจัง.