เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทีมงานนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิคดีแตงโม ว่า นายอัจฉริยะ ป่วยกะทันหัน มีอาการปวดท้อง พร้อมกับมีอาการอาเจียนรุนแรง และทีมงานกำลังจะพานายอัจฉริยะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล พร้อมแจ้งว่าในวันนี้ขอยกเลิกหมายข่าวที่นายอัจฉริยะจะไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากแม่แตงโมจำนวน 2 สถานที่ ได้แก่ อัยการภาค 1 จ.พระนครศรีอยุธยา และ สำนักงานอัยการนนทบุรี

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 10.00 น. ของวันเดียวกันนี้ที่อาคาร รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิคดีแตงโม จะพาคุณแม่ภนิดา (แม่แตงโม) มาร่วมรับ-เปิดวัตถุพยาน จาก กมธ.สามัญ สิทธิมนุษยชนฯ ของ วุฒิสภา เพื่อส่งตรวจ DNA ต่อสถาบันนิติฯ

ส่วนทางฟากของทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความแม่แตงโม ได้แจ้งว่า ในเวลา 11.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. จากกรณีเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) ได้ถูกนายมงคลกิตต์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โทรศัพท์ข่มขู่จะกระทืบ หากไม่หยุดวิจารณ์คดีแตงโม