เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม งดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ จากเดิมที่สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งให้สื่อมวลชนขึ้นไปรอที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี เพื่อฟังการแถลงข่าว แต่ได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวในภายหลัง

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินจากตึกสันติไมตรีผ่านทางเชื่อมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลพยายามสอบถามถึงความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. โดยนายกรัฐมนตรีมีท่าทีที่เมินเฉย ไม่ได้มองมาที่สื่อ และไม่ได้ตอบคำถามกับสื่อเหมือนทุกครั้ง และได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. จนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน อีกทั้งในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี พบกับนักกีฬาอีสปอร์ตที่ชนะการแข่งขันคว้าแชมป์ระดับโลกและไปแข่งขันซีเกมส์ นายกฯไม่ได้พูดคุยหยอกล้อกับนักกีฬาเหมือนกับทุกครั้ง แต่พูดน้ำเสียงนิ่งลักษณะเหมือนเหนื่อย