นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยถึงผลประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ว่าที่ประชุมพิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกหน้าสถานีบริการน้ำมัน 1 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาดีเซลขึ้นเป็น 33 บาท จาก 32 บาทต่อลิตร มีผลวันที่ 31 พ.ค. 65 เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงที่ผ่านมาปรับสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลก ขึ้นมาอยู่ที่ 149.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล จาก 138 สหรัฐต่อบาเรล เป็นผลมาจากการเกิดประเทศของจีนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมนต์จากรัสเซียและน้ำมันเด็กคงคลังของสหรัฐปรับลดลงซึ่งทำให้ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงสัปดาห์หน้ายังคงมีราคาสูง


ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบ 81,395 ล้านบาท โดยเป็นบัญชีน้ำมันติดลบกว่า 45,000 ล้านบาท และกว่า 35,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กองทุนฯมีกรพแสเงินสดเหลือเพียง 9,700 ล้านบาท  ดังนั้น การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลจะทำให้เงินกองทุนฯไหลออกลดน้อยลง จากการลดการชดเชยลงราคาน้ำมันดีเซลคนละครึ่งประมาณ 60 ล้านบาท โดยวันที่ 6 มิ.ย. นี้ กบน. จะมีการพิจารณาราคาน้ำมันดีเซลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากระหว่างนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นอีก กองทุนฯก็จะพยามประคองไม่ให้ปรับราคาดีเซลก่อน 1 สัปดาห์ 


ส่วนความคืบหน้าเงินกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องกองทุน นายวิศักดิ์ ยอมรับว่า การขึ้นราคาดีเซล จะเป็นปัจจัยที่ธนาคารนำไปพิจารณา เพราะกองทุนฯจะชดเชยลดลง แต่อีกทาง กบน.หารือกับสภาพัฒน์ มาดูแลราคาน้ำมันดีเซล กรณีที่ธนาคารไม่ปล่อยกู้ให้กองทุนฯ