เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ของ จ.พัทลุง โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาบรรทัด ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมาทั้งวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากลงสู่น้ำตกโตนแพรทอง และน้ำตกเขาคราม อ.ศรีนครินทร์ และอีกน้ำตกอีกหลายแหล่งในพื้นที่ อ.กงหรา ยังมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก และน้ำที่ไหลจากเทือกเขามีสีแดงขุ่น พร้อมทั้งกิ่งไม้ก็ได้ลอยมากับน้ำ เจ้าหน้าที่ป่าไม้คอยเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยบริเวณแหล่งท่องเที่ยว นอกจากนี้ต้องช่วยกันรื้อกิ่งไม้ที่ลอยมาติดกับสะพานออก เพื่อป้องกันสะพานถูกน้ำตัดขาด

ขณะที่ชาวบ้านที่ออกจากบ้านไปประกอบอาชีพทำสวนยางและสวนผลไม้ ที่มีความจำเป็นจะต้องเดินสะพานข้ามคลองกลับบ้านในช่วงเย็น ก็ต้องนั่งรออยู่ริมน้ำ เนื่องจากมีปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจำนวนมาก เอ่อท่วมสะพานจนไม่สามารถเดินข้ามได้

ด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ดูแลรับผิดชอบแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกโตนแพรทอง เปิดเผยว่า ปีนี้พัทลุงโดยเฉพาะพื้นที่เทือกเขาบรรทัด มีฝนตกมาตลอดทั้งปี และมีน้ำป่าไหลหลากมาแล้วหลายครั้ง นํ้าป่าที่เกิดไหลมาจากภูเขา ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ได้สั่งกำชับให้ดูแลความปลอดภัยในพื้นอย่างต่อเนื่อง และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวงดเล่นน้ำในช่วงนี้.