เมื่อเวลา15.00 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรค พปชร.ประชุม ส.ส.เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาทในวาระแรก ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-วันที่ 2 มิ.ย. โดยเชิญตัวแทนสำนักงบประมาณ และตัวแทนหน่วยงานเกี่ยวมาชี้แจง ทำความเข้าใจร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66

จากนั้นเวลา 15.13 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เดินทางเข้าประชุม คณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึง ส.ส.พรรค ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ภายหลังกาประชุม พล.อ.ประวิตรตอบคำถามผู้สื่อข่าวมีความกังวลในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ ว่า “ผมตอบไปแล้ว ยังถามอะไรอีก”

จากนั้น นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะกรรมาธิการยุทธศาสตร์พรรค ให้สัมภาษณ์ว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ให้ผู้เกี่ยวข้องที่มีทักษะในแต่ละกระทรวง ช่วยตอบ โดยกำชับต้องศึกษารายละเอียด ตัวเลขให้แน่นอนอยากขอให้รัฐมนตรี ใช้เวลาอย่างกระชับตอบในสิ่งที่ถูกถาม และ ครม.อย่าใช้เวลาฟุ่มเฟือย เพราะการตอบของรัฐมนตรีอาจเป็นการโฆษณากระทรวงและผลงานตัวเอง คนอาจไม่ฟัง ส่วน พล.อ.ประวิตร อาจลุกขึ้นชี้แจงสั้นๆ ตามสไตล์ นอกจากนั้นยังกำชับ ส.ส.ให้อยู่ในสภาตลอดเวลา จนกว่าการประชุมจะเลิก

“พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำว่าการตอบอภิปราย ต้องมีข้อมูลที่ดีไม่เช่นนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จในการโต้ตอบ เน้นเรื่องคุณภาพเนื้อหาสาระต้องตอบให้ดี” นายวีระกร กล่าว

เมื่อถามว่าการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ประมาณฯ จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบย่อย หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า แน่นอน ในปีสุดท้ายของการเป็นผู้แทนแต่ละสมัย การอภิปรายจะเข้มข้นเพิ่มดีกรีความรุนแรงกว่าปกติ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการประชุมพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค ได้กำชับให้ ส.ส.เข้าทำหน้าที่อย่างพร้อมเพรียงและให้สแตนด์บายอยู่บริเวณรอบๆ ห้องประชุมสภาตลอดทั้ง 3 วัน ขณะเดียวกันหากมีการอภิปราย หรือพูดอะไรที่เกินกรอบขอให้ทุกคนช่วยกันตอบโต้ เพื่อให้อยู่ในประเด็น โดย พล.อ.ประวิตรจะอยู่ฟังงบประมาณและ ส.ส.สามารถเข้าพบได้ตลอดเวลา หากต้องการปรึกษาในเรื่องข้อมูลการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณอย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร มั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณผ่านสภาแน่นอน อย่าได้กังวลอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรค พปชร.ล่าสุด มีผู้อภิปรายจำนวน 15 คน อาทิ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา ร.ต.อ อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เป็นต้น.