แอนดี โกแรม อดีตผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติสกอตแลนด์ ออกมาเปิดเผยว่า เขาถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งหลอดอาหารระยะสุดท้าย และได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าอาจมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ราวๆ 6 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้เขายังปฏิเสธการทำเคมีบำบัด ซึ่งจะช่วยให้เขายังอยู่ต่อไปได้อีกราว 3 เดือน

โกแรม ถือเป็นตำนานมือกาวของ กลาสโกว์ เรนเจอร์ส โดยลงเล่นให้ “เดอะ ไลท์บลูส์” 184 เกม พาทีมคว้าแชมป์ลีก 5 สมัย และสกอตติช คัพ 3 สมัย รวมถึงเคยถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่เป็นคนมอบโอกาสให้เจ้าตัวติดทีมชาติสกอตแลนด์เป็นครั้งแรกนั้น ดึงตัวมาเฝ้าเสาให้ “ผีแดง” ด้วยสัญยายืมตัวระยะสั้นเมื่อปี 2000 โดยในตอนแรก อดีตมือกาววัย 58 ปี ไปพบแพทย์ด้วยอาการที่เจ้าตัวเชื่อว่าอาหารไม่ย่อย แต่สุดท้ายกลับถูกตรวจพบว่าเป็นอาการมะเร็งหลอดอาหารระยะที่ 4 และน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกราว 6 เดือนเท่านั้น

อดีตมือกาวจากแดนวิสกี้ กล่าวว่า “ตอนแรกผมคิดว่าตัวเองมีอาการอาหารไม่ย่อยอย่างรุนแรง มันรู้สึกเหมือนหลอดอาหารของผมมีอะไรขวางอยู่ และอาการมันก็แย่ลงเรื่อย ๆ น้ำหนักผมลดลงไปถึง 4 สโตนในช่วงเวลาแค่ 4 สัปดาห์ ผมเลยไปเข้ารับการสแกน แล้วแพทย์ก็บอกกับคนใกล้ชิดของผมให้ใช้เวลาอยู่กับผมให้มากขึ้น ผมจึงรู้ได้ทันทีว่าผมเป็นมะเร็ง”

“ศัลยแพทย์ว่าผมมีก้อนมะเร็งอยู่ตรงไหนบ้าง และมันอยู่ในจุดที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ ผมรู้ว่าผมต้องต่อสู้กับมัน และถ้าผมไม่เข้ารับการทำเคมีบำบัด ผมน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกราว ๆ 6 เดือน การทำคีโมแล้วต้องเจอกับผลข้างเคียงที่มำให้ชีวิตไม่มีความสุข เพียงเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อได้อีก 3 เดือนนั้น ผมคงไม่เอาด้วย ผมจะไม่ทำคีโม อย่างไรก็ตาม ผมจะพยายามอยู่ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมจะสู้กับมันอย่างเต็มที่ ชนิดที่ไม่เคยสู้แบบนี้มาก่อน สิ่งเดียวที่แตกต่างคือมันเหมือนมีระเบิดเวลาถอยหลังอยู่ในตัวผมเท่านั้น”