จากกรณี ที่กระทรวงสาธารณสุขโดย นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้มีการเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ยืนยัน 1 ราย มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินในไทย มีผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย ซึ่งอาการเบื้องต้น ทั้ง 12 ราย ไม่มีอาการ และพบว่ามีผู้ที่เข้าข่าย 5 ราย มี 3 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวไอซ์แลนด์ เดินทางเข้าไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยที่จ.ภูเก็ต นั้น

ล่าสุดวันที่ 30 พ.ค. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจัวงหวัดภูเก็ต และทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พบว่า ที่จ.ภูเก็ต ในขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแต่อย่างใด กรณีที่เป็นข่าวว่ามีนักท่องเที่ยว 3 ราย ติดเชิ้อนั้น ขอยืนยันว่าเป็นโรคเริมชนิดหนึ่ง และนักท่องเที่ยวได้รับการรักษาแล้ว สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคชนิดนี้ ทางสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต เรามีการคัดกรองบุคคลที่เข้ามาจากต่างประเทศ โดยเรามีเจ้าหน้าที่คอยดูแลมาตั้งแต่การแพร่แระบาดของโควิค และดูแลในเรื่องนี้ด้วยและจะดูแลเป็นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาจากกลุ่มประเทศยุโรป โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

“จึงขอฝากพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.ภูเก็ต นอกจากเรามีการคัดกรองการเข้าพื้นที่สนามบินแล้ว มาตรการณีทางสาธารณสุขเราก็มีความพร้อมดูแลอย่างเต็มที่ ขออย่าวิตกกังวล โดยเฉพาะหากว่าท่านมีอาการลักษณะคล้ายกับโรคฝีดาษลิง พร้อมทั้งหากพบว่าบุคคลใดมีอาการคล้ายกับเป็นโรคฝีดาษลิง ก็ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลเหล่านั้น ขอให้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ทันที” ผวจ.ภูเก็ต กล่าว