เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายวิโรจน์ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีที่ทาง กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ชนะเลือกตั้ง ว่า ตกลง กกต.มีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นธรรมตามเจตจำนงของประชาชน หรือถูกมอบหมายจากเผด็จการ ให้มาสร้างอุปสรรคขัดขวางเลือกตั้งกันแน่?

จากกรณีที่ กกต.ยังไม่ยอมรับรองคุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

จริงๆ ถ้าย้อนหลังออกไปอีกสักหน่อยกับกรณีการรับรอง คุณสุรชาติ เทียนทอง ที่เขตหลักสี่ กกต. ก็ใช้เวลาถึง 59 วัน กว่าจะรับรองให้คุณสุรชาติ เทียนทอง ได้เป็น ส.ส.

ทำให้เราต้องตั้งคำถามถึงที่มาของ กกต. ชุดนี้ ว่ามีที่มาจากอะไร เพราะถ้าที่มา จะทำให้สังคมสามารถตั้งข้อสันนิษฐานถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ได้น่าสนใจมากขึ้น

1. กกต.ชุดนี้เกิดขึ้นจาก รธน. 60 ที่ให้อำนาจ กกต. ล้นฟ้า กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของ กกต. โดยอำนาจตุลาการ ยังคงขาดความชัดเจน

2. สนช.ที่แต่งตั้งโดย คสช. เป็นคนเลือก กกต.ชุดนี้ ถ้าไล่ลำดับกัน ก็พอจะตั้งข้อสังเกตได้ว่า กกต.ชุดนี้ มีที่มาจากระบบ คสช.

3. สนช.สภาแต่งตั้ง ใช้เวลาสรรหา กกต. กว่า 3 ครั้ง และพิจารณา “ลับ” ทุกครั้ง ขาดความโปร่งใสอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งๆ ที่ กกต.เป็นองค์กรที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชน

4. กกต.ทั้ง 7 คนมาใหม่ ขณะที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่มีแม้แต่คนเดียว ที่มีประสบการณ์ในการจัดเลือกตั้ง

สำหรับการทำหน้าที่ของ กกต.ในการรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ ผมเข้าใจดีว่า กกต.ก็มีหน้าที่ และขั้นตอนในการตรวจสอบต่างๆ แต่ กกต.ต้องอย่าลืมว่าทุกๆ กระบวนการที่ กกต.ทำ ทุกๆ ความล่าช้าที่เกิดขึ้น กกต. แม้เป็นองค์กรอิสระ แต่อิสระที่ว่า นั้นไม่ใช่อิสระจากประชาชน กกต.จึงมีความจำเป็นที่จะต้องชี้แจงให้กับประชาชนทราบอย่างสิ้นข้อสงสัยด้วย พร้อมกับแจ้งกำหนดการในการดำเนินการให้มีความชัดเจน อย่าให้ประชาชนรู้สึกว่า กกต.ทำตามอำเภอใจของตน หรือรอการกดปุ่มจากใคร

สุดท้าย ผมคิดนี่คือเวลาที่เหมาะสมที่สุด ที่นับจากนี้ ประชาชนทุกคนจะร่วมกันตรวจสอบการทำงานของ กกต.ชุดนี้ และหากพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีการใช้ช่องว่างทางกฎหมายหยุมหยิม ในการดำเนินการใดๆ ที่ไม่เป็นธรรม หรือขัดต่อเจตจำนงที่มาจากประชาชน ก็จำเป็นต้องใช้กระบวนการยุติธรรม ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา เพื่อดำเนินการกับ กกต.ชุดนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ การเฝ้าระวังปกป้องผลการเลือกตั้ง ที่เป็นเจตจำนงของประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่มีอำนาจบาตรใหญ่นอกระบบ หรืออำนาจที่มาจากผู้มีอำนาจกลุ่มใด เข้ามาแทรกแซง บิดเบือนมติจากประชาชน