เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าท่ามกลางภาวะที่ผู้คนต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรองให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการเสียที แต่แล้วผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์พากันงวยงงมาก กับท่าทีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ซึ่งก่อนหน้านั้นทำท่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.ด้วย โดยมีการเดินหาเสียง-ทำกิจกรรมตามชุมชนในหลายเขต แต่ในที่สุดก็ประกาศไม่ลงเลือกตั้งไปดื้อๆ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเพื่อหลีกทางให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตนายตำรวจรุ่นพี่

แต่ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว “จักรทิพย์คนทำงาน” ในลักษณะเหมือนการหาเสียงเลือกตั้ง ประมาณว่า “หาที่ให้น้ำอยู่ หาทางให้น้ำไป ปัญหาน้ำท่วม ผมจะใช้ระบบ AI วัดระดับปริมาณน้ำ และมี Application แจ้งเตือน”

ทำให้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยข้อความว่า “อยู่ๆ คุณจักรทิพย์ ก็ออกมาโปรโมตแนวคิดแก้ปัญหา กทม. ใหญ่เลย หลังจากจบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไปแล้ว … หรือว่าเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหม่ครับ”

โดยประเด็นดังกล่าวทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันดุเดือดจำนวนมาก เช่น “กลัวจะแต่งตั้งเลยอ่ะสิ!” และ “ไม่ต้องเลือกตั้งหรอก อยากได้ใครก็จิ้มมาเลย”