จากกรณีที่มีคนร้าย 6 คน ใช้อาวุธปืนครบมือปล้นรถกระบะตู้ทึบตอนเดียวหลังคาสูง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น วีโก้ สีบรอนซ์เทา ทะเบียน บฉ 3897 ยะลา ของบริษัทเคอรี่ ซึ่งมีนายบัยฮากี หลงลูวา เป็นคนขับ ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านปารามีแต ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา เพื่อนำไปประกอบระเบิดเป็นรถคาร์บอมบ์ ก่อนขับไปจอดทิ้งไว้ด้านหลัง สภ.รามัน บนถนนระหว่างแฟลตตำรวจ สภ.รามัน และแฟลตข้าราชการฝ่ายปกครอง ถนนจรูญวิถี ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่โชคดีที่มีผู้พบรถก่อน จึงทำการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดไว้ได้ทัน

ต่อมา เจ้าหน้าที่สามารถจับ นายมูหมัดรอซาลี แมะอูมา อายุ 27 ปี 1 ในผู้ต้องหาไว้ได้ โดยสารภาพว่ายังมีคนในทีมที่ร่วมก่อเหตุยังหลบหนีอีก 8 คน รวมกับตนเป็น 9 คน ซึ่งขณะนี้ถูกออกหมายจับทั้งหมดแล้ว ได้แก่ 1.นายต่วนอับดุลสลาม นิราแม 2.นายนัสรูเลาะห์ สะมะ 3.นายมุสตกีน มูโบ 4.นายมูฮัมมัดอัสรี พานามิ 5.นายรีดวน เจ๊ะหะ 6.นายอับดุลอาซิ ดูมีแด 7.นายอิสมาแอ มูซอ และ 8.นายฮากีม ปุนยัง

เกี่ยวกับคดีดังกล่าว ล่าวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดยะลา ได้อ่านคำพิพากษาสั่งจำคุก นายมูหมัดรอซาลี แมะอูมา จำนวน 45 ปี 12 เดือน ในความผิด “ฐานก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.อาวุธปืนและวัตถุระเบิดฯ”

ส่วนคนร้ายในขบวนการที่ยังหลบหนีอีก 8 คน ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไล่ล่าอย่างไม่ละเลิก เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.