เป็นอีกหนึ่งไวรัลที่กำลังแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Prakaykaew Saotonglang ซึ่งเป็นพยาบาลสาว ได้โพสต์ข้อความเล่าถึงความในใจของเธอ ที่จำใจลาออกจากพยาบาล ซึ่งเป็นอาชีพที่เธอรัก

โดยเธอระบุว่า “#ลาออก ลาออกก่อนนะอาชีพที่มั่นคง ขอไปอยู่แบบอิสระดีกว่า เพราะอยู่กับอาชีพที่มั่นคง คงมีชีวิตอยู่ต่อได้ไม่นาน” ใครที่อยู่จุดนี้จะรู้ได้ว่ามันไม่ง่ายเลย ทั้งรับอารมย์ณ์ญาติ คนไข้ ทำดีก็เสมอตัว ทำพลาดโดนฟ้องร้อง ชีวิตบนเส้นด้ายจริงๆ

ทุกวันที่มาขึ้นเวร 8 ชม. หรือ 16 ชม. ไม่เคยได้กินข้าวตรงเวลา ไม่เคยได้นั่งพัก ลงเวรไปไม่กี่ ชม. ก็ต้องมาขึ้นเวรต่อ นอกจากงานพยาบาลก็ยังมีเอกสารต่างๆ ต้องรับผิดชอบอีก และที่สำคัญเวลาใส่ชุดว่ายน้ำไปทะเลหรือโพสต์อะไรที่ไม่เหมาะสม หรือทำสีผมอะไรต่างๆ มากมาย ก็ต้องโดนตำหนิบ่อยครั้ง (บางทีเกิดมา 1 ชีวิต ก็อยากทำอะไรที่มีความสุขบ้าง)

ตั้งแต่เข้าเรียนพยาบาลจนจบมาก็ได้กินข้าวกับพ่อแม่นับครั้งได้ เทศกาลไม่เคยได้เจอญาติเพราะต้องขึ้นเวร เวลาป่วย หรือมีธุระ จะหยุดจะแลกเวรก็ลำบากหาคนมาแทน ไม่มีคนมาแทนก็ไม่มีใครดูคนไข้อีก แล้วคนไข้จะอยู่ยังไง “การลาออกครั้งนี้ ยังรักวิชาชีพนี้เสมอ แต่ถ้าอยู่ต่อก็รู้สึกว่า ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย มีแต่ทุกอย่างแย่ลง ทั้งสุขภาพ จิตใจ และระยะเวลาที่จะได้อยู่กับครอบครัวก็ค่อยๆๆ ลดลงไป ใครที่ยังอยู่ในวิชาชีพนี้ ปิ๊งก็ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเห็นใจการทำอาชีพพยาบาล ที่ต้องแบกรับหลายอย่าง อีกทั้งยังแทบไม่มีเวลาพักผ่อนจนร่างกายตัวเองย่ำแย่ พร้อมทั้งเคารพการตัดสินใจของเธออีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Prakaykaew Saotonglang