เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีดำ อท. 138/2564 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายบรรยิน ตั้งภากรณ์อายุ 59 ปี อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล หลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ฯลฯ

กรณีที่อดีต นายบรรยิน สั่งให้นายโจ้ นามสมมุติ ผู้ต้องขังรายหนึ่ง ที่เคยถูกคุมขังร่วมกับนายบรรยิน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ และให้นายโจ้หาทางชิงตัวนายบรรยิน ออกจากคุก แต่ทำไม่สำเร็จ หรือให้ลักพาตัวภรรยาของ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาให้ได้เพื่อไว้ใช้ต่อรองกับ ผบ.เรือนจำฯ ในการหลบหนี

อดีต นายบรรยิน จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายจากการไต่สวนแล้วเห็นว่า อดีต นายบรรยิน กระทำผิดตามฟ้องจริง

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139, 140 วรรคสาม, 191 วรรคสอง วรรคสาม, 309 วรรคสอง และ 310 วรรคแรกประกอบมาตรา 84 วรรคสอง

การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาลหลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยมีหรือใช้อาวุธปืนอันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 3 ปี และปรับ 50,000 บาท นับโทษจำคุกจำเลยต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีหมายเลขแดงที่ อ 636/2563 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีหมายเลขแดงที่ อ 3889/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ อ 3890/2561 ของศาลอาญาพระโขนง และคดีหมายเลขแดงที่ อท 190/2563 ของศาลนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายบรรยิน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งถูกศาลอาญาพระโขนง พิพากษาประหารชีวิตสถานเดียว คดีฆ่านายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับชาติ, จำคุกตลอดชีวิต คดีร่วมกันอุ้มฆ่า พี่ชายผู้พิพากษาคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คดีโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และจำคุก 8 ปี คดีร่วมกันโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญากรุงเทพใต้.