เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ชุมชนดินแดง 2 แฟลตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่าขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ตนพร้อมที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.ของทุกคนและสัญญาว่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง ซึ่งตลอดการลงพื้นที่ใน 8 วันที่ผ่านมานั้น มองว่ากรุงเทพฯ มีความหวัง โดยการลงพื้นที่เป็นการส่งสัญญาณว่าการดูแลแก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ โดยไม่ต้องรอให้ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่

โดยวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) ตนจะเดินทางไปรับหนังสือรับรองที่ กกต. ซึ่งเป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมเปิดตัวทีมงานทั้งหมด ส่วนจะเข้าไปยังศาลาว่าการ กทม.วันไหนนั้น คงต้องรอกำหนดการอีกครั้ง เบื้องต้นจะเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการ กทม. และเข้าพบผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ กทม.เพื่อรับฟังรายงานข้อมูลต่างๆ อีกครั้ง นอกจากนี้ขอขอบคุณนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และ กกต.ที่ได้ดำเนินการตรวจสอบ ยิ่งทำให้เห็นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้มีความสง่างามมากขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และไม่มีการบอกล่วงหน้าเหมือนเดิม ทั้งนี้หลังจากที่เคยเปิดแพลตฟอร์ม ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เพื่อเป็นช่องทางไปให้ประชาชนได้ร้องเรียนปัญหา มีประชาชนแจ้งเข้ามาเป็นจำนวนมากนั้น ขณะนี้มีบางสำนักงานเขต ได้ติดต่อมายังทีมงานที่ดูแลทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เพื่อนำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปดำเนินการแก้ไขแล้ว ส่วนนโยบาย 214 ข้อนั้น ได้เริ่มเห็นว่ามีหลายหน่วยงานนำนโยบายไปปรับใช้ในการทำงาน

แต่ทั้งนี้ ภายหลังเข้าทำงานตนจะนำนโยฃบายทั้ง 214 ข้อ ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานอีกครั้ง เพื่อปรับปรุงใช้เป็นแนวทางในการทำงานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่นายชัชชาติได้ลงพื้นที่สำรวจห้องสมุดประชาชน ได้มีประชาชนมาขอถ่ายรูปและร่วมความแสดงความดีภายหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว สำนักประชาสัมพันธ์ กทม.ได้เผยแพร่กำหนดการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ของนายชัชชาติ ในวันพุธที่ 1 มิ.ย.65 ณ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) มีกำหนดการโดยสังเขป คือเวลา 13.19 น. ผู้ว่าฯ กทม. สักการะพระพุทธนวราชบพิตร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า เวลา 13.50 น. พิธีมอบหมายงานในหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ จากนั้นผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เวลา 14.45 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการ กทม. ดินแดง ณ ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง