เมื่อวันที่ 31 พ.ค. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี มีคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีที่ 222/2565 ลงวันที่ 31 พ.ค. 2565 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ใจความว่า ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ที่ 220/2565 ลงวันที่ 31 พ.ค. 2565 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา จับกุมตัว นางพรพิมล ประกอบผล อายุ 55 ปี โดยกล่าวหาว่าผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางกัญชา จำนวน 1 ต้น น้ำหนักประมาณ 20 กรัม เหตุเกิดบริเวณหน้าห้องเช่าไม่มีเลขที่ หมู่ 7 ต.บางพระอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2565 เวลาประมาณ 12.50 น. นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติราชการของตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติพ.ศ.2563 ข้อ 6 (2) และข้อ 8 (3) จึงให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติตามที่เวรนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อำนวยการ ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มอบหมาย ดังนี้ 1.พ.ต.ท.ยงยุทธ หวานเหนือ สารวัตรสืบสวน สภ.ศรีราชา 2.ร.ต.อ.จตุพล เทสินทโชติ รองสารวัตรสืบสวน สภ.ศรีราชา 3.ด.ต.ชัยวัฒน์ มาดี ผู้บังคับหมู่ งานสืบสวน สภ.ศรีราชา 4.ด.ต.อนุภาพ วิสูตรศักดิ์ ผู้บังคับหมู่ งานป้องกันปราบปราม สภ.ศรีราชา ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน พล.ต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ในฐานะโฆษก บช.ภ.2 กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายกำชับในที่ประชุมบริหาร และตำรวจภูธรภาค 2 ได้มีนโยบายสั่งการไปแล้ว ในการจับกุมกรณีความผิดลักษณะดังกล่าวให้ใช้ดุลพินิจ และหลักทางรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนให้ความสนใจ และอาจทำให้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี จึงได้มีคำสั่งดังกล่าว

“ขอให้ประชาชนมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกรณีนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ อาจทำให้ข้าราชการตำรวจผู้รักษากฎหมายเกิดความสับสนในการปฏิบัติหน้าที่” รอง ผบช.ภ.2 กล่าว