เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักส่วนตัว อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณี ดาราสาว แตงโม นิดา ว่า ต้องเข้าใจว่าในปัจจุบันนั้นมีกฎหมายออกมาบังคับเรื่องของสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลในการที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าใครดีไม่ดี ทำถูกไม่ถูก การเสียชีวิตของน้องแตงโมถือว่าเป็นประเด็นสำคัญของประเทศไทยมีการคาดการณ์มากมาย

คุณแม่ของแตงโมครั้งแรกก็รู้อยู่ว่า เขาเชื่อตำรวจเชื่อทนายในกรณีที่ระบุว่าเกิดจากอุบัติเหตุ และความประมาทของคนในเรือ คุณแม่ก็เชื่อคุณแม่ก็น้อมรับ ต่อมาคุณแม่บอกว่ามันมีเหตุสงสัยมีพฤติกรรมที่ทำให้ไม่น่าเชื่อคุณแม่ก็บอกว่าต้องหาพยานหลักฐาน มาหักล้างเขาก็ได้เจอกับ ส.ส.เต้ เจอกับ พี่อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ก็มีหลักฐานมากมายเพียงพอฟังได้ว่าเป็นฆาตกรรม ฆาตกรรมคืออะไร ฆาตกรรมก็คือการฆ่าโดยเจตนาหรือไม่มีเจตนาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายก็เป็นฆาตกรรม คนก็ออกมาด่าคุณแม่ จากที่แกเคยบอกว่าน้อมรับการที่ตำรวจพิจารณาหลักฐาน

ในวันนี้ต้องออกมาเรียกร้องหาความจริงให้กับแตงโม ก็ถูกด่าอีก ถามว่าสังคมจะเอาอะไรกับคุณแม่กันแน่ ตนก็ต้องออกมาปกป้องว่า ให้คุณแม่ของน้องแตงโมทำให้ถึงที่สุดก่อน จะออกมาอย่างไร จะเป็นประมาท จะเป็นกลยุทธ์ทำให้ตายหรือเจตนาฆ่าหรือไม่เจตนาฆ่า มันยังไม่มีข้อยุติ อยากให้เข้าใจคุณแม่ในความของความเป็นแม่คน ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทนายดัง พิธีกร ประชาชนทั่วไป ไม่ควรที่จะมายุ่งกับคุณแม่ ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาดูแลเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคุณแม่ ก็จะต้องปกป้องคุณแม่อย่างเต็มที่ ใครมาหิวแสงด่าคุณแม่ ทำให้คุณแม่เสียหายตนก็จะต้องดำเนินคดีจนถึงที่สุด โดยให้ฝ่ายทีมกฎหมายของคุณแม่เป็นคนฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป

นายบุญถาวร กล่าวต่อว่า กรณีที่มีคนมาด่าบังแจ็ค ทั้งที่บังแจ็คเป็นคนช่วยหาหลักฐานนั้น ตนเห็นว่าบังแจ็คไม่ใช่คนไทย เขาเป็นคนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย และอยู่เกินกว่ากฎหมายกำหนดและได้เข้ามาสร้างวีรกรรมที่อาจจะผิดพลาดกับพิธีกรและเรื่องต่างๆ หลายอย่างแต่ยังไม่มีถึงที่สุดว่า บังแจ็คเป็นคนกระทำความผิด บังแจ็คทำผิดเรื่องเดียวคืออยู่ในเมืองไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและการที่ออกมาด่าบังแจ็คนั้น เขามีหน้าที่พิสูจน์ถึงความเป็นมาของการเสียชีวิตของน้องแตงโมเรื่องผ้า เลือด เรื่องโทรศัพท์เขาก็มีสิทธิ ในเมื่อเขามีความเชี่ยวชาญอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟน เขาก็รับอาสาในการตรวจสอบ

ตนคุยกับบังแจ็คไลน์แทบทุกวัน ตนได้บอกเขาว่า โทรศัพท์มีหลักฐานอะไร ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคนอื่น ซึ่งไม่ใช่เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของน้องแตงโมอย่าเอามาเปิดเผยนะ เขาก็โอเค เขาด่านายทั่วโลก นายมีหน้าที่กลับตัวกลับใจให้เป็นคนดีของชาวโลก ตนก็ได้เตือนบังแจ็คตลอด บังแจ็คก็ได้หยุดตามที่ตนได้บอกกล่าวไป ทำไมไม่ให้โอกาสกัน เมื่อเขาเคยทำผิด เคยมีข้อพิพาทกับใครเขาก็ต้องเป็นคนเลวใช่ไหม ทำไมไม่ให้โอกาสเขา ตอนนี้ก็มีการส่งภาพมาแล้ว คุณหมอพรทิพย์รับภาพก็ส่งตรวจสอบภาพดังกล่าวนั้นว่า มีคราบเลือดหรือไม่ มันก็นำไปสู่การที่จะทำให้คดีพลิกผันได้ ตนไม่เห็นด้วยกับคนที่ด่าคนที่ทำคดีให้แตงโมให้เกิดความโปร่งใสในการตาย แต่ว่าหากบังแจ็คไปแบล็กเมล์ข่มขู่คนอื่น บังแจ็คสมควรถูกด่า ตนเป็นคนแรกที่จะเป็นคนด่าบังแจ็ค ถ้าอยู่ใกล้ก็จะจัดการเลย

นายบุญถาวร กล่าวด้วยว่า กรณีที่ตนได้ด่าแฟนเก่าของแตงโมที่ไม่ช่วยคดีแต่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น ตนเห็นว่าคุณเคยรัก เคยคบกันรักใคร่กัน คุณแตงโมเขาตายไปแล้วอะไรก็ตาม ที่ทำให้คุณแตงโมได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นกรณีเกิดจากการกระทำที่บุคคลในเรือ เพราะความประมาทพลาดพลั้ง หรือเป็นกรณีที่ทำให้ถึงแก่ความตายด้วยประการใดๆ ที่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน คุณแม่ของคุณแตงโมได้ดิ้นรนขวนขวาย ส่งมือถือไปให้บังแจ็คตรวจเพื่อตรวจสอบ คุณไม่เห็นด้วยก็ไม่ควรที่จะออกมาต่อว่าคุณแม่ ควรที่จะให้กำลังใจคุณแม่ ไม่ใช่ไปบอกว่าหนีเสือปะจระเข้มันไม่ถูก ถ้าหากไม่ช่วยก็ควรอยู่เงียบๆ

ถามว่าคุณแม่ก็ลำบากเงินค่าเดินทางค่าอาหารค่าใช้จ่ายไม่มี คุณแม่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากใครเลย ในทุกวันนี้เดินทางไปไหน ก็มีแต่คนนั้นคนนี้ให้จากแฟนคลับ ส่วนมากแล้วน้อง ส.ส.เต้ เป็นคนดูแล ถามว่าคุณเคยรักน้องแตงโม เป็นแฟนน้องแตงโมตั้งหลายคน มีความสงสารคุณแม่หรือไม่ หากสงสารเอาเงินมาให้คุณแม่หน่อย วันนี้คนละ 1,000-2,000 บาท ช่วยดูแลคุณแม่ค่าใช้จ่ายนั่นนี่จะไม่ดีกว่าหรือ อย่าไปพูดเลยครับว่าหนีเสือปะจระเข้ อย่าพูดให้คนอื่นด้อยค่า

ตนขอบอกเลยว่าคุณเป็นดารานักร้องนักแสดงหรือมีเงินมากมาย 100 ล้าน 1,000 ล้านบาท คุณมี 1,000,000,000 บาท วันนี้ขอซักล้านบาทหน่อยได้ไหม เอามาให้คุณแม่ตั้งเป็นกองทุน วันนี้ยังมีประเด็นเลยว่า ทนายดังสำรองจ่ายค่าอาหารให้คุณแม่ 23,000 บาท ทนายดังก็มาทวงถามค่าอาหาร ผ่านสื่อมวลชนผ่านทางออนไลน์ คุณแม่ก็เสียหาย แกอาจจะไม่มีเงิน ลองคิดดูดีๆ หากคุณรักแก รักแตงโมก็ให้เอาเงินมาหนึ่งล้านบาทบริจาคให้แม่ไปเลย ให้ฟรี ตนขอท้าที่คุณออกมาหิวแสงหรือเปล่า หรือว่าต้องการสร้างประเด็น ถ้าอยู่ดีๆ ปากเงียบๆ ดีกว่า เก็บปากไว้กินข้าว เข้าใจชัดเจนนะ

นายบุญถาวร ยังกล่าวด้วยว่า กรณีเรื่องแตงโม เรื่องนี้มีแรงจูงใจ เชื่อว่าน่าจะเกิดจากการฆาตกรรม เพราะว่าฆาตกรรมมี 2 ลักษณะ หนึ่งโดยเจตนาฆ่าหรือไม่มีเจตนาฆ่า จะทำร้ายเพื่อให้เกิดถึงแก่ความตายก็ถือว่าเป็นฆาตกรรม แต่หลักๆ ตนให้ความเห็นว่า เรื่องของน้องแตงโม น่าจะเป็นกรณีถูกทำร้ายเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 290 ซึ่งเป็นความเห็นตามที่ท่านอดีตผู้พิพากษาท่านหนึ่ง ซึ่งออกรายการโหนกระแสในวันนี้ ก็ได้ให้ความเห็นเช่นเดียวกันกับตน