เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เวลา 11.00 น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร ได้จัดพิธีมอบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ส.ถ./ผ.ถ.6/1) โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นตัวแทนมอบ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่าขอแสดงความยินดีกับท่านที่ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ที่ได้รับเสียงมหาชน โดยขอให้ได้ทำหน้าที่สำเร็จตามที่เสนอไว้ ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ ขอขอบคุณท่านและผู้สมัครทุกคน ที่ได้ร่วมกับสำนักงาน กกต. และ กทม. ในการทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่การเริ่มสมัคร การหาเสียง จนถึงการประกาศผล ซึ่งการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นไปด้วยความสร้างสรรค์ มีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา ทำให้การเลือกตั้งเป็นที่สนใจ จนถึงวันนี้ก็ถือว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ขอพูดในนามสำนักงาน กกต. ว่า กกต.ตั้งขึ้นมาให้ทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อทำตามความต้องการของผู้ใด สิ่งที่เราทำทุกอย่าง ต้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย เราทราบความรู้สึก หรือกระแสของสังคมทุกการเลือกตั้ง แต่ความรู้สึก หรือกระแสที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้เราต้องละเลยความถูกต้องตามกฎหมาย เพราะความถูกต้องไม่ว่าเมื่อวาน วันนี้ หรืออนาคตก็ยังจะเป็นความถูกต้อง ไม่ว่าผู้แพ้หรือผู้ชนะก็ต้องการความถูกต้อง เราทำงานโดยไม่ได้หวั่นไหวหรือน้อยใจกับการทำงานแต่อย่างใด แต่อยากให้ทราบว่า กกต.ทำงานทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย” เลขาธิการ กกต. กล่าว

จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีการมอบประกาศรับรอง โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ขึ้นรับประกาศรับรองเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงตามด้วยบรรดา ส.ก. ที่ได้รับการประกาศรับรองจาก กกต. 45 ราย ทยอยเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่ม ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย 18 ราย นำโดย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย รวมทั้ง ส.ก.จากพรรคอื่นๆ ทยอยเข้ารับประกาศ ขณะที่กลุ่ม ส.ก.พรรคก้าวไกล นำโดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมารับประกาศจาก กกต.หลังจาก ส.ก.กลุ่มอื่น ขณะที่นายชัชชาติ ได้ลุกขึ้นทักทายและแสดงความยินดีกับ ส.ก.ทุกคนหลังรับใบประกาศจาก กกต.

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่าไม่ตื่นเต้น และพร้อมที่เปิดตัวทีมงานบริหาร กทม.ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากเข้ามอบนโยบายให้กับข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า ส่วนกรณีงบประมาณของ กทม.เหลือเพียง 90 ล้านบาท จะเพียงพอหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า เดี๋ยวให้รองผู้ว่าฯ กทม.ไปดู แต่ไม่เป็นไร เพราะนโยบายตัวเองไม่ได้ใช้เงินเยอะ