น.ส.กัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการรายงานข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา “พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า” ระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-3 มิ.ย.65 ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2-3 มิ.ย. มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ซึ่งจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและอาจมีฝนฟ้าคะนอง และอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับผลกระทบ

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม จึงสั่งการให้สำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ดำเนินการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือเกษตรกรที่อาจจะประสบภัยพิบัติช่วงฤดูฝน ปี 2565 ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยมีวิธีการ ขั้นตอนในการช่วยเหลือ เป็นกรณี ดังนี้ กรณีก่อนเกิดภัยพิบัติ ให้มีการติดตามข้อมูล ข่าวสารสภาพภูมิอากาศ ปริมาณน้ำ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและแจ้งเตือนภัยกับเกษตรกรให้เฝ้าระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อพืชผลทางการเกษตรประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร มาขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดความเสียหาย ให้สำนักงานเกษตรอำเภอออกพื้นที่เยี่ยมเยียนให้คำแนะนำกับเกษตรกร เกี่ยวกับการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝน เพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ รวมไปถึงการดูแลพืชผลทางการเกษตรตลอดรอบการเพาะปลูก เมื่อมีการประเมินสถานการณ์แล้วหากเกิดภาวะฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วงในพื้นที่ ให้ประสานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ รวมไปถึงบูรณาการหน่วยงานอื่นๆ ในการเข้าให้ความช่วยเหลือเกษตรกร เตรียมการป้องกันด้านศัตรูพืช โดยให้คำแนะนำในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช

กรณีเกิดภัยพิบัติ ประเมินสถานการณ์เบื้องต้น และรายงานสถานการณ์พื้นที่การเกษตรประสบภัยพิบัติให้กับ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมทราบโดยด่วน จัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เกษตรกรที่ประสบภัย รวมถึงออกเยี่ยมเยียนให้คำแนะนำในการดูแลรักษาพืชผลทางการเกษตรที่ประสบภัยพิบัติ

กรณีหลังเกิดภัยพิบัติ เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ให้เร่งดำเนินการสำรวจและประเมินความเสียหาย ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 และหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2563 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด รายงานความก้าวหน้าผลการสำรวจความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมทราบ จนกว่าจะมีกว่าจะมีการช่วยเหลือจนแล้วเสร็จ

สำหรับการเตรียมความพร้อมในครั้งเป็นการวางแนวทางการดำเนินงานที่จะเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้อย่างทันสถานการณ์ โดยอาจจะต้องร่วมกับเกษตรกรและผู้นำชุมชนในการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวัง รวมไปถึงการรายงานข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว