งานกาล่าดินเนอร์โครงการ “สยามพัสตรา ภูษาสง่าศิลป์” โดย คณะกรรมการและสมาชิก สหพันธ์สมาคมสตรี นักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ (สสธวท) ร่วมกันจัดขึ้นโดยมุ่งหวัง สืบสาน รักษา และต่อยอด ผ้าไทยอันเป็นมรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืนสืบไป โอกาสนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ทรงเป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธาน สสธวท กราบบังคมทูลรายงานความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจ ในการพัฒนาส่งเสริมงานหัตถศิลป์ไทย ซึ่งเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของไทยให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดย สสธวท จะดำเนินกิจกรรมเทิดพระเกียรติในท้องถิ่นของตนเอง ในเรื่องของการส่งเสริมผ้าไทยในปีมหามงคลนี้อย่างต่อเนื่อง

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้เป็นต้นแบบสนับสนุนการใช้ผ้าไทย “90 ต้นแบบ สยามพัสตรา ภูษาสง่าศิลป์” ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงาน ได้คัดเลือกบุคคลเพื่อเชิดชูเกียรติ ยกย่อง ให้เป็นผู้สืบสานภารกิจด้านผ้าไทย รวม 90 คน จาก 9 ประเภท จากนั้นเริ่มการแสดงช่วงที่ 1 ขับร้องเพลงโดยนักร้องกิตติมศักดิ์ จำนวน 9 เพลง และเริ่มการแสดงช่วงที่ 2 ด้วยไฮไลต์การแสดงผลงานแบบเสื้อชุดผ้าไทยจากนางแบบและนายแบบกิตติมศักดิ์

ขณะเดียวกัน ผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ล้วนสง่างามในชุดผ้าไทยในสไตล์ที่เป็นของตัวเอง เช่น พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ ดีไซเนอร์ชื่อดัง เล่าว่า ครั้งนี้เลือกนำผ้าชาวเขาในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งได้มาหลายสิบปีแล้ว แต่ตัดเย็บไม่เสร็จสักทีขึ้นมาตัดเย็บใหม่ นอกจากนี้ยังนำผ้าจากศูนย์ศิลปาชีพฯ มาออกแบบตัดเย็บให้ วรรณสมร วรรณเมธี เพื่อใช้ในการแสดงแบบในครั้งนี้ด้วย ด้าน อมตา จิตตะเสนีย์ คนรุ่นใหม่นิยมผ้าไทย เผยว่า หลายคนชอบบอกว่าชุดผ้าไทยใส่แล้วดูมีอายุ ไม่ทันสมัย แต่จริง ๆ แล้วไม่เลย ผ้าไทยสวยและเท่มาก แพรอยากให้ทุกคนทุกวัยเปิดใจ เปิดระบบความคิดสร้างสรรค์ของเราออกมา พูดได้เลยว่าภูมิใจแน่นอน.